วันจันทร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2551

อีเกิ้ล เด่น จุลพันธ์



ชื่อนักมวย: อีเกิ้ล เด่น

ชื่อจริง: ด่น จุลละพันธ์

วันเดือนปีเกิด: 4 ธันวาคม 2521

ภูมิลำเนา: จ. พิจิตร

สถิติ: 18-2-0; 6KO

เกียรติยศ
:
แชมป์มินิมั่มเวต
WBC (2547, 2550)


เด่นเป็นนักมวยที่มีวาสนามาก เดิมใช้ชื่อ เด่น ส.จาตุรงค์ ชกมวยอยู่ในเครือของคุณ สหสมภพ ศรีสมวงศ์ ผู้กว้างขวางของ WBC ในประเทศไทย แต่เนื่องจากว่าคุณสหสมภพมาด่วนจากไปทำให้เด่นต้องระหกระเหินไปอยู่ที่ญี่ปุ่นกับภรรยานักมวยไทยชาวอาทิตย์อุทัย ที่พบรักกันเมื่อครั้งเธอมาฝึกมวยที่ค่ายของเขาในเมืองไทย แรกทีเดียวเด่นต้องไปทำงานที่ร้านซักรีดเสื้อผ้า ในขณะที่ "ทาคาโกะ" ภรรยาทำงานเป็นพนักงานขาวอาหารทะเลในซูเปอร์มาเก็ต แต่ในที่สุดเด่นก็ได้ปรึกษากับภรรยาว่าอยากจะขึ้นชกมวยอีกครั้งจึงเดินทางไปขอซ้อมที่ "คาโดเอบิ ยิม" โดยแลกกับการเป็นพนักงานทำความสะอาดไปด้วย ก่อนที่จะค่อยๆพัฒนาขึ้นเป็นมวยเอกของยิมในที่สุด เด่นขึ้นชกชนะมารวดจนกระทั่งผู้สนับสนุนลงทุนให้ชิงแชมป์มินิมั่มเวต WBC กับเจ้าของตำแหน่งชาวเม็กซิกัน โฮเซ่ อันโตนิโอ อาควิเร่ ที่โตเกียว เด่นไม่ทำให้ผู้สนับสนุนและคนไทยผิดหวัง เอาชนะคะแนนไปขาดลอยคว้าแชมป์โลกไปครองอย่างสุดสวย เด่นป้องกันตำแหน่งครั้งแรกไปได้ด้วยการสอนเชิงผู้ท้าชิงชาวญี่ปุ่น แล้วชนะคะแนนทางเทคนิคขาดลอย แต่ไฟต์ต่อมาดวงแตกพลาดท่ากระดูกไหล่ขวาหักชกต่อไปไม่ไหว ต้องขอยอมแพ้ ไอแซ็ค บัสโต๊ส ผู้ท้าชิงชาวเม็กซิโกเสียแชมป์ไปในแบบ TKO4
อย่างน่าเจ็บใจ

เด่นได้โอกาสขึ้นชิงแชมป์คืนจากแชมป์คนใหม่ชาวญี่ปุ่น
คาสึนาริ ทาคายาม่า ที่ชนะคะแนนแย่งแชมป์ไปได้จากบัสโต๊ส เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 48 และเด่นก็สอนเชิงเอาชนะคะแนนไปขาดลอย ได้เป็นแชมป์โลกสมัยที่ 2 อีกครั้ง และยังสามารถป้องกันแชมป์ครั้งแรกชนะ TKO7
เคน นากาจิม่า ไปอย่างสวยงาม ก่อนที่จะป้องกันแชมป์ครั้งที่ 2 เอาชนะคะแนนโคตรมวยกำปั้นหนัก โรเดล มายอล จากฟิลิปปินส์ไปอย่างสวยงาม

เด่นขึ้นชกป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 3 กับ ลอเรนโซ่ เทรโฮ่ อดีตแชมป์
NABF ชาวจังโก้
เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 49 แม้ว่าเด่นจะได้นับก่อนในยกที่ 3 แต่ในยกที่ 6 เด่นเกือบไม่รอดเมื่อพลาดโดน 2 นับ ก่อนจะหลับมาฮึดทำคะแนนชนะไปเอกฉันท์ฉิวเฉียด

ล่าสุด เด่นป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 4 เอาไว้ได้งดงามด้วยการถลุง อากีร่า ยาอีกาชิ ผู้ท้าชิงชาวญี่ปุ่นแตกเละและได้นับในยกที่ 10 ก่อนจะชนะคะแนนไปขาดลอย

เมื่อเร็วๆนี้เด่นต้องเปลี่ยนชื่อในการชกมวยจาก อีเกิ้ล เคียวว่า เป็น อีเกิ้ล เด่น เนื่องจากสัญญากับสปอนเซอร์เดิมนั้นหมดอายุลง และได้เดินทางมาป้องกันแชมป์ครั้งที่ 5 สมัยที่ 2 ที่เมืองไทยในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2550 กับ โอเล่ห์ดง กระทิงแดงยิม ผู้ท้าชิงอันดับ 1 เพื่อนร่วมชาติชาวไทย และก็พ่ายความเร็วของนักชกรุ่นน้องเสียแชมป์ไปด้วยคะแนนหวุดหวิดเอกฉันท์ 114-115, 113-115, และ 112-117

ล่าสุดเด่นต้องเคลียร์ปัญหากับต้นสังกัดญี่ปุ่นให้ลงตัวเสียก่อน ส่วนโปรแกรมชิงแชมป์โลกคืนนั้นยังไม่แน่ไม่นอนในขณะนี้

(ต้นฉบับภาพประกอบจากเว็บไซด์ต่างประเทศ)