วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2551

แซมซั่น ส.สิริพร



ชื่อนักมวย:
แซมซั่น ส.สิริพร

ชื่อจริง:
ศิริพร ทวีสุข

วันเดือนปีเกิด:
26 เมษายน 2526

ภูมิลำเนา:
ลพบุรี

สถิติ:
11-2-0; 2KO

เกียรติยศ:
แชมป์ไลต์ฟลายเวต WBC Female (2550-ปัจจุบัน)


“แซมซั่น ส.สิริพร” มีชื่อและนามสกุลจริงว่า “ศิริพร ทวีสุข” มีภูมิลำนำอยู่ที่จังหวัดลพบุรี เกิดเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2526 จะมีอายุครบ 24 ปีบริบูรณ์ในเดือนเมายนที่จะถึงนี้ บิดา-มารดา ชื่อนายมานพ ทวีสุข และนางทรงศิลป ขำศรี มีพี่ชาย 1 คน และพี่สาว 1 คน บิดา-มารดา เสียชีวิตทั้งคู่ ตั้งแต่ แซมซั่น (ศิริพร) ยังแบเบาะ ญาติผู้ใหญ่ที่เหลือคือยาย ยายจึงนำไปเลี้ยงตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จบการศึกษาประถมการศึกษาปีที่ 6 ที่โรงเรียนแถวบ้าน และก็ไม่ได้เรียนต่อ ไม่ทำงานการใดๆ จนกระทั่งถูกเพื่อนให้ลองเสพยาเสพติดในเบื้องต้น และต่อมาก็กลายมาเป็นผู้ขาย จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่บ้านเมืองเข้าทำการจับกุมพร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 2,000 เม็ด ถูกศาลตัดสินลงโทษให้ถูกจำขัง เป็นเวลา 10 ปี โดยครั้งแรกรับโทษอยู่ในเรือนจำจังหวัดลพบุรี เป็นเวลา 2 ปี จากนั้นจึงถูกส่งตัวมาทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิง จนถึงปัจจุบัน ซึ่งทั้งสองแห่ง แซมซั่น ได้ถูกจำขังรวมกันมาแล้วเป็นเวลาถึง 8 ปีเต็ม

มาอยู่ที่ทัณฑสถานใหม่ๆ ทางเรือนจำก็ยังไม่ได้ทำการคัดเลือกให้เข้าหน่วยงานใดๆ จนกระทั่งผ่านไประยะหนึ่งจึงได้สมัครเข้าทำงานที่โรงงานฝึกวีชาชีพเย็บผ้า และหลังจากที่ “ค่ายมวย ส.สิริพร” เปิดดำเนินการเมื่อเดือนพฤาภาคม 2547 ซึ่งค่ายมวยก็อยู่ที่บริเวณหน้าโรงงานนั่นเอง แซมซั่นเย็บผ้าไป ก็เฝ้าดูเพื่อนผู้ต้องขังซ้อมมวยไป ตอนแรกก็ไม่สนใจการชกมวยสักเท่าไหร่ จนกระทั่งตัดสินใจมาสมัครเข้าร่วม เมื่อตอนปลายปี 2547 เพียงมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการออกกำลังกายเท่านั้น

แววความเป็นมวย และเป็นจุดเริ่มต้นของการที่ได้รับการส่งเสริมให้ขึ้นชิงตำแหน่งแชมป์โลกก็มาปรากฏ เมื่อครั้ง เพื่อนผู้ต้องขัง “น้องใหม่ ส.สิริพร” ขึ้นชิงแชมป์โลกรุ่น 105 ปอนด์ที่ว่าง ของ WBC Female กับ “นานาโกะ คิคูชิ” นักมวยสาวจากญี่ปุ่น และ “น้องใหม่” เป็นฝ่ายพ่ายแพ้น็อคเอาท์ไปในยก ที่ 7 เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2548 ที่สนามมวยชั่วคราว ภายในทัณฑสถานวัยหนุ่ม ปทุมธานี ครั้งนั้น แซมซั่น ขึ้นชกเป็นคู่ประกอบรายการ และเป็นการชกมวยสากลอาชีพครั้งแรกในชีวิต แซมซั่นสามารถเอาชนะนักมวยผู้ต้องขังจากเรือนจำจังหวัดสุราษฎร์ธานีไปอย่างสวยงาม และนักมวยคนนั้นเป็นเจ้าของเหรียญทองของกีฬาภายในกรมราชทัณฑ์อีกด้วย ในวันนั้น แมทช์เมคเกอร์ “เอ้ดดี้” ชูวงศ์ ทุมกิจจ์ จึงพูดขออนุญาติท่านอธิบดี นายนัทธี จิตสว่าง เพื่อขออนุญาต ให้ แซมซั่น ซึ่งขณะนั้น ยังใช้ชื่อ “ศิริพร ส.สิริพร” ขึ้นเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งแชมป์โลกในอ็อพชั่นที่มีอยู่ กับ “นานาโกะ คิคูชิ” ต่อไป


แต่ทว่าทาง
“แซมซั่น (ศิริพร) ส.สิริพร” ก็ตกเป็นฝ่ายแพ้คะแนน (10 ยก) ให้กับแชมป์โลก “นานาโกะ” เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2549 โดยการจัดการแข่งขันถ่ายทอดสดทางช่อง 3 จากสนามมวยชั่วคราวในเรือนจำกลางคลองเปรม ซึ่งคราวนั้นแซมซั่นได้แสดงธาตุแท้แห่งความเป็นนักชกที่ไม่ยอมแพ้ แม้ฝีมือจะสู้ไม่ได้ แต่ก็กัดฟันสู้กับแชมป์โลกนานาโกะอย่างน่าชมเชย จนระฆังหมดยกสุดท้าย ซึ่งในวันนั้น แมทช์เม็คเกอร์ระดับโลก “เอ้ดดี้” ชูวงศ์ ทุมกิจจ์ ก็ได้คิดไว้ในใจว่า ถ้าได้เสริมเท็คนิคการชก และพาชกอุ่นเครื่องเพื่อหาประสบการณ์ และกระดูกเพิ่มขึ้น เด็กคนนี้จะมีอนาคตที่ดีได้ อาจจะถึงตำแหน่งแชมป์โลกทีเดียว

และในที่สุดฝันของเธอก็เป็นจริงจนได้ เมื่อทางผู้สนับสนุนได้จัดให้เธอได้ขึ้นชิงแชมป์ไลต์ฟลายเวต WBC Female
ที่ว่างลงเนื่องจากแชมป์เก่าชาวเกาหลีเหนือสละตำแหน่ง โดยคู่ชกของเธอก็คือ "นินจาสาว" อยากะ มิยาโนะ จากญี่ปุ่น และแซมซั่นใช้ความใหญ่และความได้เปรียบของสรีระเดินไล่ต่อยอยากะอยู่ข้างเดียว จนครบ 10 ยก กรรมการต่างรวมใจให้เธอชนะไปเอกฉันท์ 100-91, 98-92, และ 97-93 กลายเป็นแชมป์โลกมวยหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ไทย และเป็นแชมป์โลกคนแรกของโลกที่ได้ครองตำแหน่งขณะที่ยังถูกจองจำ เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2550 และก็ได้รับพระราชทานอภัยโทษในเวลาต่อมาไม่นาน

แซมซั่นขึ้นป้องกันแชมป์ครั้งแรกเอาชนะคะแนนแชมป์ญี่ปุ่นรุ่นเดียวกันอย่าง อันริ นาคากาว่า เมื่อ 15 สิงหาคม 2550 และขึ้นป้องกันแชมป์ครั้งที่ 2 กับ โมโมะ โคเซกิ อดีตผู้คู่ชิงแชมป์อะตอมเวต
WBC Female ที่ว่างชาวญี่ปุ่นของ วินยู ภราดรยิม ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2550
ซึ่งแซมซั่นก็เอาชนะคะแนนไปได้แบบสุดเหนื่อย

ล่าสุดเธอขึ้นป้องกันแชมปืหน 3 เอาชนะคะแนน คาโยโขะ อีบาตะ แชมป์เงารุ่น 105 ปอนด์ชาวญี่ปุ่นไปแบบหืดจับด้วยคะแนนแบบเสียงข้างมาก เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2551

(จากบางส่วนของบทความเรื่อง "จากหลังกำแพงทัณฑสถาน สานฝันสู่........มงกุฎแชมป์โลก " โดย
Unseen Prison/เอ้ดดี้; ภาพประกอบจากสำนักข่าวต่างประเทศ)