วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2551

เกียรติชัย สิงห์วังชา



ชื่อนักมวย: เกียรติชัย สิงห์วังชา

ชื่อจริง: อาทิตย์ ประดิษฐ์ผล

วันเดือนปีเกิด: 17 ตุลาคม 2525

ภูมิลำเนา: ประทิล, ชุมพร

สถิติ: 26-5-0; 16KO

เกียรติยศ:
แชมป์ซูเปอร์ไลต์เวตเฉพาะกาล PABA (2546-2547)
แชมป์ซูเปอร์ไลต์เวต PANA (2547)
แชมป์ซูเปอร์เวลเตอร์เวต WBF (2551-ปัจจุบัน)


เกียรติชัยเป็นนักมวยธรรมดาๆ ที่ขึ้นชกชนะมา 13 ครั้งรวดในชื่อค่าย "13 เหรียญทาวเวอร์" ภายใต้การสร้างสรรค์ของ "จอมวันทาสิบทิศ" ใหม่ เมือง คอน ก่อนที่จะได้รับโอกาสให้เดินทางไปชิงแชมป์ซูเปอร์ไลต์เวตเฉพาะกาล PABA เมื่อวันที่ 19 กรกรฎาคม 2546 และก็เอาชนะน็อค เฟร็ดดี้ ฟาอุต ไปแค่ยกแรก ได้ครองแชมป์สบายๆ ในการชกที่สระบุรี

เขาอุ่นเครื่องเพียงครั้งเดียวก็ได้ถูกส่งให้ไปชิงแชมป์ตัวจริงที่ว่างกับทาง อันโดโน่ โจโยเตอร์ต้า ที่อินโดนีเซีย และเกียรติชัยก็โชวฟอร์มถลุงนักชกเจ้าถิ่นพ่าย TKO ไปในยกที่ 11 เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2547 กลายเป็นแชมป์โดยสมบูรณ์แบบ แต่ก็ครองตำแหน่งได้แค่ 6 เดือน เมื่อกลับไปป้องกันแชมป์ที่อินโดนีเซียแล้วพ่ายคะแนน ดาอูดี้ย์ บาฮารี ลูกโปรโมเตอร์ผู้จัดศึกไปแบบไม่เป็นเอกฉันท์ค้านสายตา เมื่อวันที่ 25 กันยายนปีเดียวกัน

ปีต่อมาเขาได้โอกาสบินไปชิงแชมป์ IBF Pan Pacific รุ่นจูเนียร์เวลเตอร์เวตที่ว่าง กับ เลิฟมอร์ น'ดู นักชกระดับโลกที่ออสเตรเลีย และก็พ่ายน็อคไปแค่ยก 4 เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2548 อย่างน่าเสียดาย

เกียรติชัยกลับมาอุ่นเครื่องอีก 2 ครั้งชนะรวด ก็ได้โอกาสไปชิงแชมป์ IBF Pan Pacific รุ่นเวลเตอร์เวตที่ว่าง
กับ แชด เบ็นเน็ตต์ ที่ออสเตรเลียอีกครั้ง แต่คราวนี้โดนถล่มพ่ายน็อคไปเพียงยกแรก เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2549

เกียรติชัยทำท่าจะแย่ เมื่อพ่ายคะแนน สถาพร สิงห์วังชา อีกในไฟต์ถัดมา แต่แล้วเขาก้ได้รับการสนับสนุนต่อในสีเสื้ "สิงห์วังชา" นี้ขึ้นชกชนะรวดอีก 7 ไฟต์ ก่อนที่จะเดินทางไปพ่าย KO8 ให้กับ วิตาลี่ ดิเมียเนนโก้ ที่คาซัคสถาน ชิงแชมป์เวลเตอร์เวต ABCO, WBO Asia-Pacific, และ PABA ไม่สำเร็จ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2550

แต่แล้วเกียรติชัยก็สร้างเซอร์ไพร้ เมื่อได้โอกาสเดินทางไปชิงแชมป์ซูเปอร์เวลเตอร์เวต WBF ที่ว่างกับขวัญใจเจ้าถิ่น ฮัมซ่า อิซซ่า ดีกรีแชมป์เวลเตอร์เวต WBF ที่สละตำแหน่งข้ามรุ่นมาชิงแชมป์รุ่นใหญ่กว่า โดยการนำทัพไปโดย คุณทัศนุ อัศวะภพ หรือ "หนุ่มจรัล" แมทช์เมเกอร์ชาวไทย ซึ่งนักชกทั้ง 2 ต่างพร้อมใจกันชั่งน้ำหนักก่อนการชก 1 วันได้ 66.7 กิโลกรัมหรือ 147 ปอนด์เศษเท่านั้น เบากว่าพิกัดไปเกือบ 7 ปอนด์เต็มๆทั้งคู่ โดยแมทช์นี้จัดขึ้นภายใต้การดูแลของกระทรวงกีฬาและพลศึกษา (Ministry of Sport and Physical Education) ของคาเมรูนเลยทีเดียว

การชกในไฟต์นี้ตามรายงานระบุว่างนักชกหนุ่มไทยเป็นฝ่ายใช้พลังกำปั้นอันหนักหน่วงจวกเอาอิซซ่าร่วงลงไปนับทุกยก และในที่สุดนักชกวัยเบญจเพสของไทยก็ถลุงเอาขวัญใจเจ้าถิ่นลงไปกองกับพื้นเป็นครั้งที่ 6 ทำให้ มร. อัลเฟรด อัสซาโร่ กรรมการผู้ห้ามบนเวทีทนดูไม่ไหว ต้องจับทางอิซซ่าพ่าย TKO ไปในยกที่ 5 ชนิดที่ไม่มีใครคาดคิดว่าขวัญใจเจ้าถิ่นจะพ่ายแพ้ในไฟต์นี้ อย่างไรก็ตามเกียรติชัยนั้นยังได้รับการปรบมือจากกองเชียร์เจ้าถิ่นอย่างกึกก้อง และยังมีแฟนๆมวยจำนวนหนึ่งได้ตามมาสวมกอดและขอถ่ายรูปแชมป์คนใหม่อีกด้วย นับได้ว่าแฟนมวยคาเมรูนนั้นดูกีฬาอย่างมีน่ำใจนักกีฬามากทีเดียว

(ต้นฉบับภาพประกอบจาก WBF Official Website)