วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2551

วันดี สิงห์วังชา



ชื่อนักมวย: วันดี สิงห์วังชา

ชื่อจริง:
้อน ดูวิเศษ

วันเดือนปีเกิด:
5 กุมภาพันธ์ 2523

ภูมิลำเนา:
จ. อุดรธานี

สถิติ:
56-9-1; 12KO

เกียรติยศ
:
แชมป์มินิฟลายเวต IBF Intercontinental (2539-2541)
แชมป์มินิมั่มเวตเฉพาะกาล
WBC (2541-2542)
แชมป์มินิมั่มเวต
WBC (2542-2543)
แชมป์ไลต์ฟลายเวต WBC International (2547-
2549)
แชมป์ไลต์ฟลายเวตเฉพาะกาล WBC (2549)
แชมป์ฟลายเวต ABCO (2550-ปัจจุบัน)


วันดีขึ้นชกมวยสากลอาชีพตั้งแต่ปี 2537 มีแพ้อยู่ครั้งเดียวในรอบ 3 ปี นอกนั้นคว้าชัยกราวรูด เขาขึ้นชิงแชมป์เส้นแรกเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2539 เอาชนะคะแนน 12 ยก โรแลนโด้ โทโยกอน จากฟิลิปปินส์ ได้ครองแชมป์
IBF Intercontinental รุ่นมินิฟลายเวตเป็นตำแหน่งแรก จากนั้นขึ้นอุ่นเครื่องชนะรวด 5 ไฟต์ด้วยกัน แต่แล้วในปีต่อมาเขาก็เดินทางไปพ่ายคะแนนให้กับคู่ปรับเก่า ไฟซอล อัคบาร์ เสียแชมป์ที่อินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2540


วันดีกลับมาชกอุ่นเครื่องชนะครั้งเดียวก็สบโอกาสขึ้นชิงแชมป์สตรอว์เวต (ปัจจุบันเรียกมินิมั่มเวต) เฉพาะกาล
WBC ได้ด้วยการเอาชนะคะแนนไม่เป็นเอกฉันท์เหนือต่อ ร็อคกี้ หลิน นักชกไต้หวันที่ญี่ปุ่นเอาไปสร้างได้ถึงแดนปลาดิบ เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมปีต่อมา เขาป้องกันแชมป์ได้ 1 ครั้งก็ได้รับการสถาปนาให้เป็นแชมป์ตัวจริงเนื่องจาก ริคาร์โด้ โลเปซ แชมป์ชาวเม็กซิโกเลื่อนรุ่นไปเป็นแชมป์จูเนียร์ฟลายเวต IBF แต่พอการป้องกันตำแหน่งครั้งแรก วันดีก็พ่ายคะแนน โฮเซ่ อันโตนิโอ อควิเร่ จากเม็กซิโกเสียแชมป์ไปคาบ้านแบบไม่เป็นเอกฉันท์ เมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2543

วันดีกลับมาอุ่นเครื่องชนะ
10 กว่าครั้งก็ต้องแพ้ 4 ครั้งรวด แบบที่ตัวเองไม่พร้อม โดยแพ้คะแนน ฮุสเซ็น ฮุสเซ็น ในการชกนอกรอบที่ออสเตรเลีย แพ้คะแนน 12 ยก ปีเตอร์ คัลชอว์ ชิงแชมป์จูเนียร์แบนตั้มเวต WBF ที่ว่างไม่สำเร็จที่อังกฤษ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2546 หลังจากนั้นก็แพ้ TKO 4 วิค ดาชิเนี่ยน ชิงแชมป์ฟลายเวต IBF Pan Pacific ที่ว่างไม่สำเร็จที่ออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนปีเดียวกัน ก่อนจะกลับไปพ่ายน็อคยก 5 วิค ดาชิเนี่ยน อีกครั้งในไฟต์ที่ชิงตำแหน่งรองอันดับ 1 รุ่นฟลายเวตของ IBF

อย่างไรก็ตาม วันดีกลับมาชกชนะ
1 ครั้งและน็อค เออร์เนสโต้ รูบิญญ่าร์ ยก 8 คว้าแชมป์ไลต์ฟลายเวต WBC International ที่ว่างมาครองได้สำเร็จเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2547 จากนั้นป้องกันแชมป์ครั้งแรกเอาไว้ได้หืดจับ เมื่อทำได้แค่เสมอกับ จูน อาร์ลอส ผู้ท้าชิงลายครามจากฟิลิปปินส์ และยังอุ่นเครื่องอยู่เรื่อยๆเพื่อรอชิงแชมป์โลกอีกครั้ง

ต่อมาวันดีได้โอกาสขึ้นชิงแชมป์ไลต์ฟลายเวตเฉพาะกาล
WBC ที่ว่างกับ ฆวนนิโต้ รูบิญญ่าร์ จูเนียร์ จากฟิลิปปินส์ เนื่องจากแชมป์โลกตัวจริง ไบรอั้น วิโลเรีย ได้รับบาดเจ็บ และ "เจ้าอ้อน" ก็เอาชนะคะแนนคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2549 แต่วันดีก็พลาดเสียแชมป์เพียงแค่ป้องกันตำแหน่งหนแรกด้วยการตกตาชั่งที่ประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามยังต้อนตือเอาชนะคะแนน มุเนซึกึ คาห์โยะ ไปได้ขาดลอย เมื่อวันที่ 9 ตุลาคมปีเดียวกัน ก่อนจะกลับมาอุ่นเครื่องชนะไปแล้ว 4
ครั้ง

วันดีได้โอกาสขึ้นชิงแชมป์ฟลายเวต
ABCO
ที่ว่างในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2550 และก็เอาชนะคะแนน เฟอร์นันโด้ ลูมาแคด นักชกฟิลิปปินส์ ได้ครองแชมป์สาขาย่อยไปสมความตั้งใจ แต่ครองอยู่ได้ไม่นานก็โดนประกาศิตของผู้จัดการให้สละตำแหน่งให้ทาง เด่นเก้าแสน กระทิงแดงยิม ชิงแชมป์ว่างแทนที่

อย่างไรก็ตามวันดีขึ้นอุ่นเครื่องชนะอีก 1 ครั้ง ก็ได้โอกาสชิงแชมป์ฟลายเวต ABCO ที่ว่างอีกครั้ง เมื่อเด่นเก้าแสนสละตำแหน่งคืนให้ และวันดีก็เอาชนะทางนักชกอินโดนีเซีย โรแลนด์ ลาทูนี่ ไปในยกที่ 4 เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 51 ได้เป็นแชมป์รอบ 2

อย่างไรก็ตามวันดีได้ถูกเรียกไปอุ่นเครื่องกับ ทาคาชิ มาสึดะ ในวันที่ 11 สิงหาคม 51 แต่พลาดท่าพ่ายคะแนนอดีตแชมป์ไล๖ฟลายเวต OPBF ชาวญี่ปุ่นไปขาดลอย

(ต้นฉบับภาพประกอบจากนิตยสารมวยโลก)