วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ของดี มีคุณภาพ



ชื่อนักมวย: ของดี มีคุณภาพ (โนรี จ๊อคกี้ยิม)

ชื่อจริง: วิสาน ทุ่มโมง


วันเดือนปีเกิด:
18 มิถุนายน 2513

ภูมิลำเนา:
จ. ยโสธร

สถิติ:
45-20-2; 29KO


เกียรติยศ
:
แชมป์ซูเปอร์แบนตั้มเวตประเทศไทย (เวทีราชดำเนิน) (2531-2533)
แชมป์จูเนียร์ไลต์เวต
WBF (2540)


ของดีขึ้นชกมวยสากลอาชีพตอนแรกใช้ชื่อว่า “โนรี จ๊อคกี้ยิม ซึ่งอยู่ภายใต้การสนับสนุนของ ป๋ามาตร สมมาตร หงษ์สกุล ชกชนะมากกว่าแพ้ และได้โอกาสชิงแชมป์แบนตั้มเวตเวทีราชดำเนินเป็นตำแหน่งแรก เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2530 แต่ก็พ่ายแต้ม แดงเหนือ เกียรติอาร์ดี ชิงแชมป์ไม่สำเร็จ

ขาขึ้นชกอีก 3 ไฟต์ ชนะ 2 แพ้ 1 แต่ก็ได้โอกาสขึ้นชิงแชมป์ซูเปอร์แบนตั้มเวตของเวทีราชดำเนินกับทาง ดาวใหม่ ศิษย์โคดม และของดีก็เอาชนะคะแนน 10 ยกแย่งแชมป์ไปครองได้สำเร็จเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2531 และเขาขึ้นอุ่นเครื่องชนะบ้างแพ้บ้าง ก่อนที่จะป้องกันแชมป์เอาไว้ได้ครั้งหนึ่ง จากนั้นก็ขึ้นชกชนะรวด 8 ไฟต์ ก่อนที่ทางผู้สนับสนุนจะทุ่มทุนให้เขาได้ขึ้นชิงแชมป์จูเนียร์เฟเธอร์เวต (ปัจจุบันเรียกซูเปอร์แบนตั้มเวต) WBA กับทางเจ้าของตำแหน่งชาวโคลอมเบีย หลุยส์ เอนริเคว่ เมนโดซ่า ที่ห้างพันธ์ทิพย์พลาซ่า เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2534 ซึ่งครั้งนั้นมีการจัดแสงสีเสียงขึ้นอย่างยิ่งใหญ่อีกด้วย ซึ่งเกมการชกนั้นเมนโดซ่านั้นชกได้ค่อนข้างที่จะจะแจ้งกว่า แต่คะแนนในใบให้คะแนนของกรรมการทั้ง 3 ท่านั้นปรากฏว่าเสมอกัน 2 เสียง และของดีนำอยู่ 1 เสียง แต่ก็ไม่เป็นผลเมื่อเมนโดนซ่าเป็นฝ่ายถลุงของดีจนพ่าย TKO ไปในยกที่ 8 ป้องกันแชมป์เอาไว้ได้

7 ไฟต์ต่อมาของดีขึ้นชกแพ้ 4 ชนะแค่ 3 ครั้ง ทำท่าว่าจะไปไม่ไหว แต่ก็ยังได้รับโอกาสให้ไปชิงแชมป์ว่างรุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวตของ OPBF กับ ยามาโตะ มิตานิ ที่กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2538 แต่ก็ไปไม่ไหวถูกถล่มแพ้น็อคไปในยกที่ 6 เท่านั้น

ตอนหลังนี้เขาได้ย้ายมาอยู่ในสังกัด
อรทัยยิม ของคุณอรทัย กาญจนชูศักดิ์ (ฐานะจาโร) ลูกสาวของเสี่ยแป้งมันตราปลามังกร เสี่ยส่ง และได้เปลี่ยนชื่อเป็น ของดี มีคุณภาพ ที่นี่เอง

เขายังได้รับโอกาสให้ชิงแชมป์ซูเปอร์เฟเธอร์เวต PABA กับนักชกมองโกล ลัควา ซิม และห็เป็นฝ่ายพ่ายน็อคไปในยกที่ 6 ชวดแชมป์อีกครั้งเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2539

อย่างไรก็ดีหลังจากชกอุ่นเครื่องชนะ 1 ครั้ง ทีมงานก็ส่งเขาขึ้นชิงแชมป์จูเนียร์ไลต์เวต WBF ที่ว่างกับนักชกอเมริกัน โชน ซิมม่อน เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2540 และเขาเป็นฝ่ายเอาชนะน็อคไปได้ในยกที่ 5 คว้าแชมป์โลกสถาบันย่อยมาครองได้สำเร็จ

ของดีประสบปัญหาส่วนตัวจนต้องหยุดชกมวยไปร่วม 2 ปี และถูกปลดออกจากตำแหน่งไปโดยที่ไม่ได้ป้องกันแชมป์เลยสักครั้งเดียว อย่างไรก็ตามเขากลับมาชกอีก 9 ไฟต์ ชนะ 6 แพ้ 3 แต่ 2 ไฟต์สุดท้ายแพ้รวด โดยเฉพาะไฟต์สุดท้ายเขาเป็นฝ่ายแพ้
TKO3 กุหลาบแดง เกียรติกรีรินทร์ (ลูกพระบาท) ก่อนที่แขวนนวมไปในที่สุด

เขามีข่าวว่าถูกจำคุกในข้อหายาเสพติด แต่ปัจจุบันไม่ทราบว่าได้รับอิสระภาพแล้วหรือยัง


(ต้นฉบับภาพประกอบจากคุณ Red Snow (โซ่ยเจ่ก))