วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ฟ้าประกอบ กระทิงแดงยิม



ชื่อนักมวย: ฟ้าประกอบ กระทิงแดงยิม

ชื่อจริง: ระหยัด ไสวงาม

วันเดือนปีเกิด: 7 สิงหาคม 2518

ภูมิลำเนา: อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น

สถิติ: 51-4-0; 34KO

เกียรติยศ
:
แชมป์แบนตั้มเวต WBF (2537-2540)
แชมป์จูเนียร์เฟเธอร์เวต IBF Intercontinental (2542-2545)

แชมป์เฟเธอร์เวต IBF Pan Pacific (2546-2549)


ฟ้าประกอบเป็นนักมวยอีกคนหนึ่งที่เกิดมาในครอบครัวชาวนา ที่มีพี่น้องมากมายถึง 12 คน โดยเขาเป็นคนที่ 11 จากพี่น้องทั้งหมด เจ้าของฉายา "เทพบุตรหมัดสั่ง" ครองแชมป์แบนตั้มเวต WBF ที่ว่างด้วยการเอาชนะน็อค โบอาเลม เบลคีฟ จากอัลจีเรียในยก 12 และป้องกันตำแหน่งเอาไว้ได้ถึง 7 ครั้ง ก่อนที่จะประสบปัญหาส่วนตัวจนต้องหยุดชกไปร่วม 2 ปี ก่อนจะกลับมาภาคใหม่ชิงแชมป์จูเนียร์เฟเธอร์เวต IBF Intercontinental ที่ว่างได้ด้วยการชนะคะแนน เอเดรียน คัสปารี่ จากอินโดนีเซีย

เขาป้องกันตำแหน่งเอาไว้ได้ทั้งสิ้น 3 ครั้ง ก่อนจะได้ไปชิงแชมป์จูเนียร์เฟเธอร์เวต IBF ของจริงกับ แมนนี่ ปาเกียว และในไฟต์นี้ฟ้าประกอบก็ต้องพบกับความพ่ายแพ้ยับเยินที่สุดในชีวิต เมื่อถูกปาเกียวต่อยเอาล้มคว่ำล้มหงายถึง 3 ครั้ง แพ้ TKO ไปแค่ยกแรกเท่านั้น แต่เขาก็ยังกลับมาในรุ่นใหญ่กว่าและชิงแชมป์เฟเธอร์เวต IBF Pan Pacific ที่ว่างมาครองได้ด้วยการชนะคะแนน โรเบอร์โต้ หรือ โรเบิร์ต ดาลิเซ่ย์ เขาป้องกันแชมป์เอาไว้ได้แล้วสิบกว่าครั้ง รวมทั้งเอาชนะน็อค อัลเบอร์โต้ "บ๊อบบี้" ปาเกียว น้องชายของ แมนนี่ ปาเกียว คู่ปรับเก่าในยกที่ 9 เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2548 ด้วย

ฟ้าประกอบปัจจุบันมีภรรยาแล้วชื่อว่า "ภคพร ปฐมภาคย์" ซึ่งทั้งสองพบรักกันเมื่อเขาตามฟ้าลั่นไปชกมวยที่จังหวัดนราธิวาส และอยู่ด้วยกันมานาน 7-8 ปีแล้ว (นับถึงปี 2549) แต่ยังไม่มีบุตรด้วยกัน และบ้านพักของเขาในปัจจุบันก็อยู่ในหมู่บ้านทาวน์เฮ้าส์ "กิติรัตนา" จังหวัดนนทบุรี

ล่าสุดฟ้าประกอบได้ชิงแชมป์ว่างในรุ่นเฟเธอร์เวตของ IBF กับ วัลเดเมียร์ ปาไรร่า นักชกบราซิล ในวันที่ 21 ม.ค. 2549
แต่พ่ายคะแนนขาดลอยชวดแชมป์อย่างน่าเสียดาย พร้อมกับหายหน้าหายตาไปจากวงการมวยนับแต่นั้นมา

(ข้อมูลบางส่วนจากเรื่อง "บักจู๋ ฟ้าประกอบ กระทิงแดงยิม" คอลัมน์ "ปลายสังเวียน" โดย "หมู อันดามัน" นสพ.มวยสยามรายวัน ปีที่ 13 ฉบับที่ 4492 วันศุกร์ที่ 6 มกราคม 2549, ต้นฉบับภาพประกอบจากเว็บไซด์ siamsport.com)