วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ยอดสนั่น ศิษย์ยอดธง



ชื่อนักมวย: ยอดสนั่น ศิษย์ยอดธง
ชื่อจริง:
ธีระ พงษ์วัน

วันเดือนปีเกิด:
12 สิงหาคม 2513

ภูมิลำเนา:
จ. ศรีสะเกษ

สถิติ:
56-3-1; 45KO

เกียรติยศ
:
แชมป์ซูเปอร์เฟเธอร์เวต
PABA (2541-2545)
แชมป์ซูเปอร์เฟเธอร์เวต WBA (2545-2548)


นักมวยจากจังหวัดศรีสะเกษอย่างยอดสนั่นก็เช่นเดียวกับนักมวยไทยทั่วไป เคยชกมวยไทยมาก่อน ก่อนจะบ่มเชิงชกเป็นมวยสากลแท้ๆ เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วถูกฟูมฟักที่ค่ายศิษย์ยอดธงของ "ครูตุ๊ย" ยอดธง เสนานันท์ สร้างเสริมในระดับนานาชาติโดย ทรงชัย รัตนสุบรรณ มาแต่อ้อนแต่ออก

ครั้งเมื่อยังไต่เต้าสู่บัลลังก์แชมป์โลก โปรโมเตอร์ทรงชัยจัดชกกับนักมวยชาติใด ยอดสนั่นก็ตะบันคู่ชกชักกว่า 20 ราย มีรอดครบยกอยู่เพียงรายสองรายเท่านั้น ความรุนแรงของกำปั้นเข้าตานายกว้าง รอบคอบ อดีตอธิบดีกรมพลศึกษา-สามัญศึกษา จึงตั้งฉายาให้เป็น "ไมค์ ไทสัน เมืองไทย" เสริมกำลังใจกันหมายให้ยิ่งใหญ่เช่นเดียวกับอดีตแชมป์โลกหมัดหนักคนนั้น


ยอดสนั่นเป็นนักชกประเภทหมัดหนักชนิด
"ขวาตาย ซ้ายสลบ" ชั้นเชิงไม่ค่อยสวยงาม อาศัยพลังหมัดน็อคคู่ต่อสู้มาโดยตลอด เขาได้แชมป์ซูเปอร์เฟเธอร์เวต PABA ที่ว่างมาครองได้ด้วยการชนะคะแนนแบบไม่สวยนักเหนือต่อนักชกมองโกเลีย สุกรีย์ ซุคห์บาย่าร์ เนเม็คบาย่าร์ เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2541 จากนั้นป้องกันตำแหน่งเอาไว้ได้ 19 ครั้ง รวมทั้งเสมอกับคู่ปรับเก่าอย่างเนเม็คบาย่าร์ครั้งหนึ่งด้วย

อย่างไรก็ตามในไฟต์ที่ขึ้นชิงแชมป์ซูเปอร์เฟเธอร์เวต WBA ที่ว่างเพราะ อเซลิญโญ่ ไฟรตัส ถูกเลื่อนชั้นเป็นซูเปอร์แชมป์กับนักชกมองโกเลียอดีตแชมป์คนก่อนอย่าง ลัควา ซิม ยอดสนั่นต้องใช้ฝีมือดักทำคะแนนได้งามจะแจ้งจนครบ 12 ยก และได้ครองแชมป์ไปชนิดประทับใจคนดูทั้งประเทศ เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2545 เขาป้องกันกันตำแหน่งเอาไว้ได้ 2 ครั้ง ก่อนจะกลายเป็นแชมป์โลกรุ่นนี้แต่เพียงผู้เดียวภายหลังไฟรตัสเลื่อนรุ่นไปแล้ว

เมื่อเป็นแชมป์โลกแล้วมีรายการชกน้อยนิดได้แต่อุ่นเครื่องธรรมดาๆ 3 ไฟต์ จึงมีเรื่องผิดใจกันระหว่างผู้จัดการ "ครูตุ๊ย" มีลูกศิษย์ลูกหาในอเมริกาสามารถหารายการชกให้ได้ จึงเข้าปรึกษากับ ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ผู้จัดการร่วมอีกคน นำยอดสนั่นไปเซ็นสัญญาให้ อาร์ต เพลูโญ่ แห่ง "แบนเนอร์ โปรโมชั่นส์" ของสหรัฐอเมริกาจัดป้องกันแชมป์โลก 4 ครั้ง ลดบทบาทของทรงชัยไปทันที และไปป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 3 ชนะคะแนน สตีฟ ฟอร์บส์ ที่อเมริกามาแล้ว
1
ไฟต์ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2547 ยอดสนั่นกลับไม่มีรายการชกป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 2 ตามพันธสัญญา ไม่มีแม้แต่รายการชกอุ่นเครื่อง

ถ้าเป็นสมัยก่อน แชมป์โลกที่มีรายการชกป้องกันตำแหน่งปีละครั้งอย่าง ยอดสนั่น สามเคแบตเตอรี่ แชมป์ซูเปอร์เฟเธอร์เวตสมาคมมวยโลก คงต้องถูกเรียกว่า
"แชมป์โลกอาภัพ" กันไปแล้ว เพราะตั้งแต่ได้แชมป์โลกโดยการชนะคะแนน ลัควา ซิม จอมทรหดจากมองโกเลียที่จังหวัดนครราชสีมาเมื่อวันมหาสงกรานต์ ปี 2545 แล้ว ยอดสนั่นได้ชกป้องกันตำแหน่งเพียง 3
ครั้งเท่านั้น ต่างจากแชมป์โลกร่วมยุคชาติเดียวกันคนอื่นๆ อย่างสิ้นเชิง ยอดสนั่นยังต้องพิสูจน์ตัวตนให้สมกับฉายาในสายตาแฟนมวยทั่วโลกต่อไป

ต่อมายอดสนั่นแพ้คะแนนเสียแชมป์ให้กับ บิซองเต้ มอสเกวร่า นักชกปานามาไปแล้วเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 48 หรือตรงกับเช้าวันที่ 1 พ.ค. 48 ตามเวลาประเทศไทย ที่เอ็มจีเอ็มแกรนด์
, ลาสเวกัส ชนิดที่ถูกนับในยกที่ 1, 3, และ 11 ได้ตัวเองได้คืนนับเดียวในยกที่ 3 หลังจากนั้นกลับมาชกอุ่นเครื่องที่เมืองไทยชนะคะแนน 6 ยกนักชกฟิลิปปินส์ 2 ไฟต์แล้ว และรอเวลาขึ้นชิงแชมป์โลกอีกครั้ง อย่างไรก็ดียอดสนั่นใช้เวลาว่างในช่วงนี้เป็นทั้งผู้ช่วยเทรนเนอร์และพี่เลี้ยงของ พรสวรรค์ กระทิงแดงยิม แชมป์มินิมั่มเวต PABA และรองแชมป์อันดับสูงของ WBA


ล่าสุด ยอดสนั่นได้ย้ายมาชกในสังกัด เพชรยินดี บ๊อกซิ่ง โปรโมชั่นส์ แล เอเซีย บ๊อกซ์ โปรโมชั่นส์ แล้ว และขึ้นชกชนะรวด 6 ครั้งด้วยกัน และตั้งเป้าว่าจะขึ้นชิงแชมป์โลกรุ่นที่ 2 ในเร็วๆนี้


(เรียบเรียงเพิ่มเติมจากบทความ ""ไมค์ ไทสันเมืองไทย" ยอดสนั่น สามเคแบตเตอรี่ย์" คอลัมน์ ฉายาชาวยุทธ โดย สว่าง สวางควัฒน์ นสพ
.ข่าวสด ฉบับที่ 5179 ปีที่ 14 วันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2548