วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2551

พิชิต ช.ศิริวัฒน์



ชื่อนักมวย: พิชิต ช.ศิริวัฒน์

ชื่อจริง:
มโภชน์ หาญวิชาชัย

วันเดือนปีเกิด:
31 มกราคม 2518

ภูมิลำเนา:
จ. ชัยภูมิ

สถิติ:
34-3-0; 15
KO

เกียรติยศ
:
แชมป์ไลต์ฟลายเวต
PABA (2538-2539)
แชมป์ไลต์ฟลายเวต WBA (2539-2543)


พิชิตเดิมใช้ชื่อชกมวยว่า พิชิตน้อย ศิษย์บางพระจันทร์ เพราะเขาเป็นน้องชายของ พิชิต ศิษย์บางพระจันทร์ อดีตแชมป์ฟลายเวต
IBF ผู้ไม่เคยแพ้ใครนั่นเอง เขาขึ้นชิงแชมป์ไลต์ฟลายเวต WBA ครั้งแรกกับยอดมวยจอมเก๋าจากเวเนซูเอล่า ราฟาเอล "ลีโอ" กาเมซ แต่พลาดท่าถูกน็อคในยกที่ 6 ทั้งๆที่ทำคะแนนนำมาสุดกู่ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2537


อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นพิชิตก็ได้โอกาสขึ้นเป็นแชมป์
PABA รุ่นเดียวกันนี้ เมื่อเป็นฝ่ายเอาชนะคะแนน 12 ยก อโปโลนาริส อาริส เฮตูบัน นักชกอิเหนาไปได้อย่างเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2538 และป้องกันตำแหน่งเอาไว้ได้ 1 ครั้ง ก่อนจะได้โอกาสทองชิงแชมป์ไลต์ฟลายเวต WBA อีกครั้งกับแชมป์โลกคนใหม่ชาวญี่ปุ่น เคอิจิ ยามากูชิ ซึ่งในไฟต์นี้พิชิตชิงสวนหมัดโป้งปิดบัญชีส่งจอมลีลาจากแดนปลาดิบพ่าย TKO 2 ไปอย่างง่ายดายได้เป็นแชมป์โลกสมใจ

พิชิตป้องกันตำแหน่งไว้ได้
5 ครั้งก่อนจะถูกปลดเพราะไม่ได้ป้องกันตำแหน่งนานเกินไป เกือบ 2 ปีต่อมาเขาได้ชิงแชมป์เส้นเดิมอีกครั้งกับ โรแซนโด้ อัลวาเรซ แชมป์จากนิการากัวแต่ก็พลาดแพ้ TKO 12 ไปอย่างน่าเสียดาย เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2545

อย่างไรก็ตามเขายังสู้ต่อไป จนได้กลับมาเป็นรองแชมป์โลกอันดับสูง และได้ไปซ้อมมวยพร้อมเป็นเทรนเนอร์ให้กับค่าย
"อิโอกะ ยิม" ของอดีตแชมป์โลกรุ่นสตรอว์เวต WBC และไลต์ฟลายเวต WBA ฮิโรกิ อิโอกะ ที่ญี่ปุ่น ก่อนจะขึ้นชกแพ้ TKO8 จุนอิชิ เอบิซูโอกะ ทั้งที่ได้นับก่อน 2 ครั้ง แต่หมดแรง เลยโดนนักชกญี่ปุ่นไล่ถลุงจนถูกนับ 8 ในยกที่ 8 และถูกยำข้างเดียวจนกรรมการต้องแยกนับก่อนจะยุติการชกไปในที่สุด ซึ่งเชื่อกันว่าพิชิตไม่มีกำลังใจเพราะปัญหาส่วนตัวที่เมืองไทย

ล่าสุดพิชิตได้ขึ้นชกอีกครั้งหลังเคลียร์ปัญหาทุกอย่างเรียบร้อย เมื่อ 14 ต.ค. 50 และเอาชนะ ยูกิ มาราอิ นักชญี่ปุ่นไปได้ด้วยเสียงข้างมากในกำหนด 8 ยก พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อเป็น "พิชิต ไดเจ้น" ตามสปอนเซอร์แล้ว
อย่างไรก็ตามเขาได้เผยเมื่อครั้งกลับมาปีใหม่ที่เมืองไทยปี 2551 ว่า เขาขึ้นชกเล่นๆไม่ได้จริงจังอะไร และคาดว่าจะเก็บเงินทองอยู่ที่ญี่ปุ่นอีกสัก 2 ปี ก่อนที่จะกลับมาบ้านเกิดต่อไป

ต้นฉบับภาพประกอบจากนิตยสารมวยโลก