วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2551

สมาน ส.จาตุรงค์



ชื่อนักมวย: สมาน ส.จาตุรงค์

ชื่อจริง: มาน ศรีประเทศ

วันเดือนปีเกิด: 2 สิงหาคม 2512

ภูมิลำเนา: อ. กำแพงแสน, จ. กำแพงเพชร

สถิติ: 46-8-1; 35KO

เกียรติยศ
:
แชมป์ไลต์ฟลายเวต WBC (2538-2542)
แชมป์จูเนียร์ฟลายเวต
IBF (2538)

สมาน ส.จาตุรงค์ เจ้าของฉายา "หมานข้าวมันไก่" เพราะเปิดร้านขายข้าวมันไก่ไปด้วยชกมวยไปด้วย ชิงแชมป์สตรอว์เวต (มินิมั่มเวต) WBC ไม่สำเร็จแพ้น็อคยก 2 ริคาร์โด้ โลเปซ ยอดมวยชาวเม็กซิโกในการชิงแชมป์โลกครั้งแรก แต่ต่อมาเขาก็สามารถสร้างปรากฏการณ์ช็อคโลกด้วยการเอาชนะน็อค ฮุมเบอร์โต้ กอนซาเลซ แชมป์โลกชื่อดังชาวเม็กซิกันที่คาลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2538 ชนิดที่ตัวเองถูกต่อยนับก่อน 2 ครั้ง และถูกถลุงจนตาปิดจนกรรมการจะจับแพ้อยู่แล้วหลังหมดยก 6 แต่ยอดผู้จัดการ สหสมภพ ศรีสมวงศ์ ขอร้องกรรมการว่าขออีกยกเดียวเท่านั้นพร้อมทั้งกระตุ้นศิษย์รักให้ออกไปแลกหมัดชนิดลืมตาย และก็ได้ผลสมานต่อยเอากอนซาเลซแตกเละหงายท้องขาชี้ฟ้าถูกนับ 8 ก่อนจะรุกไล่ต่อยข้างเดียวจนกรรมการทนดูไม่ได้จับกอนซาเลซซึ่งหมดสภาพแพ้ไปในที่สุด ยังผลให้สมานแย่งแชมป์ไลต์ฟลายเวต WBC และจูเนียร์ฟลายเวต IBF มาครองได้ทั้ง 2 สถาบัน

สมานป้องกันแชมป์ 2 เส้นเอาไว้ได้ครั้งเดียวก็ต้องสละเข็มขัดของ IBF ไปด้วยเหตุผลว่าทางคุณสหสมภพต้องการแสดงความภักดีต่อ WBC เพียงสถาบันเดียวเท่านั้น สมานจึงขึ้นป้องกันแชมป์ WBC เพียงอย่างเดียวต่อไปได้อีก 9 ครั้ง ก่อนที่จะพลาดท่าเสียแชมป์ให้ โย ซัม แช จากเกาหลีใต้ด้วยการชกที่สกปรกของผู้ท้าชิงที่ใช้หัวโขกตลอดเวลาจนต้องแพ้คะแนนไปในที่สุด เมื่อ 17 ตุลาคม 2542

อย่างไรก็ดีสมานได้โอกาสชิงแชมป์คืนอีกครั้งในวันที่ 30 มกราคม 2544 แต่คราวนี้สมานถูกแชถลุงจนจับแพ้ TKO 7 ไปอย่างน่าเสียดาย หลังจากนั้นสมานบินไปชกชนะที่ญี่ปุ่น 1 ครั้งก่อนจะมาแพ้คะแนนนักมวยฟิลิปปินส์ เวนเดล จานิโอล่า คาบ้าน และหลังจากนั้นสมานก็ไม่ได้ขึ้นชกอีก แต่เปิดร้านข้าวมันไก่ที่หมู่บ้านฟ้าลากูนย่านรังสิต และมีความสุขตามอัตภาพ

คงจะไม่มีใครเชื่อว่าวันนี้ "หมาน"จะตัดสินใจวกกลับมาสวมนวมใส่รองเท้าขึ้นสังเวียนในวัยที่ใกล้ 37 ปี อีกครั้งเมื่อ 22 ก.พ. 48 ที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่ร้างเวทีไปหลายปี ซึ่งผลถูกนักชกรุ่นน้องอย่าง เดวิด นครหลวงโปรโมชั่น เอาชนะ TKO ไปในยกที่ 4

ภาพความพ่ายแพ้ของ สมาน ส.จาตุรงค์ ที่มีต่อนักชกรุ่นน้องในวันนั้นมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายต่างๆ นานา ว่า เปรียบเสมือน"หมาล่าเนื้อ" หรือชกเพื่อหาเงินเลี้ยงเท่านั้น

เรื่องนี้ "หมาน" เปิดอกเล่าที่มาที่ไปให้ฟังว่า จริงๆแล้วหลังที่เสียเข็มขัดก็ยังซ้อมเพื่อหวังจะแก้มือ แต่ถูกผู้จัดเล่นแง่เลื่อนไปเรื่อย ประกอบกับ "พี่อึ่ง" เสียชีวิตจึงทำให้ความหวังล้มเหลว จนต้องตัดสินใจเลิกชกและมาจับธุรกิจขายข้าวมันไก่ย่านรังสิต ซึ่งก็ถือว่าไปได้สวย ก่อนที่จะมาเกิดผลกระทบพิษ "ไข้หวัดนก" จึงต้องเปลี่ยนแผนย้ายสถานที่ไปขายแถวบ้านพักแทน เพราะไม่คุ้มค่าใช้จ่าย

ส่วนสาเหตุที่ต้องกลับมาชกมวยอาชีพอีกครั้ง เรื่องนี้ "หมาน" ยอมรับว่าค่าใช้จ่ายมันเยอะ และที่สำคัญยังเชื่อว่ายังไหวกับการชก และทาง "เสี่ยฮุย" สุชาติ พิสิษฐวุฒินันท์ ได้เปิดโอกาสเพื่อให้พิสูจน์ฝีมือ แม้จะได้ค่าตัวไม่เหมือนสมัยที่เป็นแชมป์โลกแต่ก็ถือว่าเป็นรายได้ที่มากในระดับหนึ่ง เพราะสามารถนำไปใช้จ่ายค่าเล่าเรียนลูกเป็นปีๆ

"ถามว่าแค่เพียงการประเดิมสังเวียนก็แพ้น็อกจะเลิกชกหรือเปล่า เรื่องนี้ตนบอกตามตรงไม่มีผลแต่อย่างใด กลับมุ่งมั่นและอยากจะพิสูจน์ตัวเองอีกโดยทางผู้จัดการ "เสี่ยฮุย" จะให้ขึ้นชกในวันที่ 16 เม.ย.นี้กับนักมวยฟิลิปปินส์ในพิกัด 112 ปอนด์ร่วมรายการ "วีระพล นครหลวงโปรโมชั่น" ชกป้องกันแชมป์ ซึ่งหากฟอร์มยังแย่ก็อาจจะทบทวนตัวเอง"

"สมาน" ยังเล่าถึงชีวิตส่วนตัวให้ฟังต่อไปว่า ก็มีความสุขกับชีวิตครอบครัวตามอัตถภาพ มีภรรยาย "น้องติ๊ก" ปาริชาติ ศรีประเทศ คอยดูแลอย่างดี แถมมีลูกสาว "น้องมายด์" ชัญญานุช อายุ 6 ขวบ คอยให้กำลังใจ วันนี้ตนไม่ได้คาดหวังกลับมาเป็นแชมป์โลก แต่ต้องการทำให้แฟนมวยเห็นว่าอายุนั้นเป็นเพียงตัวเลข

ทุกวันนี้ก่อนที่จะกลับมาชกมวยอีกครั้งว่างๆ ก็ไปออกรอบตีกอล์ฟกับพรรคพวก แม้ใครจะมองว่าเป็นกีฬาของคนมีเงิน แต่สำหรับตนเองกลับไม่คิดเช่นนั้น สาเหตุที่เล่นก็เพื่อฝึกสมาธิ และออกกำลังกายไม่เคยมีเรื่องของการพนันเข้ามาเกี่ยวข้องแม้แต่น้อย!

สิ่งหนึ่งที่ "หมาน" ได้บอกกล่าวและถือเป็นความฝันที่เขาอยากจะทำนั่นก็คือธุรกิจ "ร้านข้าวมันไก่" ซึ่งอยากจะทำแบบเต็มตัว หลังจากก่อนหน้านี้เรียนรู้ประสบการณ์มาพอสมควร คาดว่าในเร็วๆ นี้น่าจะลงตัว

ก็นับเป็นอีกหนึ่งนักกีฬาอาชีพที่มีจุดยืน และมีความฝันของตัวเองที่แตกต่างกันออกไป ส่วนเขาจะทำได้แค่ไหนเวลาเท่านั้นที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์!!

สมานได้เข้ามาชกในการของนครหลวงโปรโมชั่นแล้ว แต่ก็แพ้คะแนน 6 ยก โรเดล ควิลาตั้น นักมวยฟิลิปปินส์แบบถูกนับ 2 ครั้ง และล่าสุดเขาก็เดินทางไปอุ่นเครื่องให้นักชกหนุ่มห้าว โคขิ คาเมดะ ที่ญี่ปุ่น และก็ถูกทุบแพ้ TKO แค่ยกแรกเท่านั้น เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 48 จากนั้นก็ประกาศแขวนนวมไปอย่างถาวร

(บางส่วนจากคอลัมน์ "วันนี้ของ "สมาน ส.จาตุรงค์" ชกมวย-ข้าวมันไก่และตีกอล์ฟ" โดย แดง ตานี นสพ.ข่าวสด ฉบับที่ 5206 วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2548 ปีที่ 14, ต้นฉบับภาพประกอบจากเว็บไซด์ต่างประเทศ)