วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2551

สุรชัย แสงมรกต



ชื่อนักมวย: สุรชัย แสงมรกต

ชื่อจริง:
สุรชัย แลบัว

วันเดือนปีเกิด:
15 ก.ย. 2520

ภูมิลำเนา:
จ. หนองบัวลำภู

สถิติ:
25-6-1; 14KO

เกียรติยศ:

แชมป์มินิฟลายเวตประเทศไทย (เวทีราชดำเนิน) (2537)
แชมป์
เปเปอร์
เวต WBU (2538-2540
)


สุรชัยสร้างสถิติชนะรวดในเชิงสากล
7 ครั้ง ก่อนจะได้โอกาสขึ้นชิงแชมป์มินิฟลายเวตเวทีราชดำเนินที่ว่างและเอาชนะคะแนน 10 ยก นกน้อย ส.ธนิกุล ได้เป็นแชมป์เส้นแรกเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2537 และเขาก็ขึ้นอุ่นเครื่องชนะรวด 3 ครั้ง ก่อนที่จะโชคดีได้ไปชิงแชมป์สตรอว์เวต (มินิมั่มเวต) WBC กับ เม็กซิกันอันตราย ริคาร์โด้ โลเปซ นาวา ที่ลาสเวกัส แต่ก็ได้แค่ชิงเพราะบินไปถึงปุ๊บก็ขึ้นตาชั่งปั๊บ แล้วก็ชกเลยในวันถัดมาโดยไม่ได้ปรับสภาพร่างกาย ผลก็คือถูกโลเปซต่อยน็อคไปแค่ 1 นาที 53 วินาทีของยกแรกเท่านั้นเมื่อวันที่ 17 กันยายนปีเดียวกันนั่นเอง

ปีถัดมาสุรชัยยังโชคดีได้ไปชิงแชมป์ว่าง
OPBF รุ่นมินิฟลายเวตกับ นิโก้ โธมัส อดีตแชมป์มินิฟลายเวต IBF แต่สุรชัยก็ทำได้เพียงแค่แพ้คะแนน 12 ยกไปแบบคู่คี่ จนได้กลับไปชิงแชมป์กับโธมัสอีกครั้งและก็แพ้คะแนนไปเช่นเดิม อย่างไรก็ตามหลังกลับมาพักร่างกายแค่ 3 เดือน สุรชัยก็ได้โอกาสขึ้นชิงแชมป์เปเปอร์เวต WBU ที่ว่างอยู่กับ เฟอร์นันโด้ มาติเนซ อดีตผู้ท้าชิงแชมป์มินิฟลายเวตและจูเนียร์ฟลายเวต WBO ชาวเม็กซิกัน ที่เวทีมวยช่อง 7 สีในศึกเปิดตัวชิงแชมป์ WBU สถาบันมวยโลกแห่งใหม่ในเมืองไทย ซึ่งมีการชิงแชมป์โลกมากถึง 5 คู่ซ้อน และสุรชัยก็ถล่มมาติเนซพ่าย TKO ไปในยกที่ 5 ได้ครองแชมป์ในวันที่ 5 สิงหาคม 2538

สุรชัยขึ้นป้องกันตำแหน่งครั้งแรกชนะ
KO2 โจโจ้ อิดาโน่ ไปอย่างง่ายดายในวันที่ 23 ธันวาคม 2538 ก่อนจะขึ้นอุ่นเครื่องเพียงอย่างเดียวตลอดทั้งปี 2539 เพราะ WBU เริ่มจะถูกลดทอนความสำคัญลงไปจากโปรโมเตอร์ชาวไทย พอขึ้นปี 2540 ก็ป้องกันตำแหน่งชนะ KO5 อดีตแชมป์มินิฟลายเวตแอฟริกาใต้อย่าง ฟิลดิเล่ งีงี่ เมื่อวันที่ 18 มกราคม ก่อนที่จะพลาดท่าพ่ายคะแนน โรแลนโด้ โทโยกอน นักชกตากาล๊อก ที่จังหวัดอุดรธานีเสียแชมป์ไปเมื่อวันที่ 18 เมษายน ในปีนั้นนั่นเอง โดยสุรชัยไม่มีโอกาสที่จะชิงแชมป์คืนอีกเลย เพราะทางเมืองไทยตัดขาดกับ WBU ไปแล้วเรียบร้อย

อย่างไรก็ตามสุรชัยยังคงขึ้นชกมวยอีก 3 ปี ซึ่งเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ 5 ครั้ง และแพ้ 2 ครั้ง โดยครั้งสุดท้ายแพ้คะแนน 10 ยกให้กับ เชี่ยวชาญ ธนเศวต (บัวสุวรรณ) ในการชิงแชมป์จูเนียร์ฟลายเวตเวทีราชดำเนิน เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2543 และจากนั้นก็ได้แขวนนวมไปในที่สุด

(ต้นฉบับภาพประกอบจากนิตยสารโลกกำปั้น)