วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2551

วินยู ภราดรยิม



ชื่อนักมวย:
วินยู ภราดรยิม

ชื่อจริง:
จิรวดี สีสุข

วันเดือนปีเกิด:
28 สิงหาคม 2526

ภูมิลำเนา:
พิษณุโลก

สถิติ:
7-2-1; 1KO

เกียรติยศ:
แชมป์อะตอมเวต WBC Female (2550-2551)


วินยูเป็นอดีตนักชกเหรียญทองมวยสากลสมัครเล่นระดับมหาวิทยาลัย ต่อมาได้หันเหมาเอาดีทางมวยไทยหญิงอีกด้วย ช่วงแรกของการชกมวยเธอใช้ชื่อว่า ยูฟ่า ภราดรยิม และเมื่อเธอหันมาชกสากลอาชีพหญิงภายใต้การสนับสนุนของ "วันทรงชัย โปรโมชั่น" เมื่อปี 2549 ไฟต์แรกเธอก็ถูกประกบให้ขึ้นชกกับอดีตผู้ท้าชิงแชมป์มินิมั่มเวต
WBC Female อย่าง น้องใหม่ ส.สิริพร และเธอก็สามารถเอาชนะคะแนนน้องใหม่ไปได้ในกำหนด 4 ยกอย่างเหนือความคาดหมาย แต่ไฟต์ที่ 2 ของเธอก็ต้องพบกับ แซมซั่ม ส.สิริพร อดีตผู้ท้าชิงแชมป์มินิมั่มเวต WBC Female อีกราย แต่ครั้งนี้เธอต้องตกเป็นฝ่ายพ่ายคะแนนไปในกำหนด 6 ยก และต่อมา แซมซั่มคนนี้ก็ได้กลายเป็นแชมป์โลกมวยหญิงคนแรกของไทย เมื่อคว้าแชมป์ไลต์ฟลายเวต WBC Female
มาครองได้ในต้นปี 2550

แม้ว่าจะพ่ายแพ้ แต่วินยูก็ยังได้รับการผลักดันต่อ โดยคราวนี้เธอได้โอกาสขึ้นชกตัดเชือกเพื่อหาผู้ชนะไปชิงแชมป์อะตอมเวต
WBC Female
ที่ว่างอยู่ โดยต้องพบกับ นักชมากประสบการณ์อย่าง ลิลี่ ราชประชายิม โดยวินยูพลาดถูกลิลลี่จ้วงลงไปนับ 8 ในยกที่ 4 ก่อนที่จะหันมาใช้ฝีมือล้วนๆจนทำให้ลิลลี่ทำอะไรไม่ถนัด และคว้าชัยชนะไปได้ด้วยคะแนนในกำหนด 8 ยก

หลังจากไฟตนั้นเธอก็ขึ้นลับหมัดอีกหนเมื่อเดือนพฤาภาคม 2550 และก็เอาชนะ
TKO5
แพนด้า อ.ยุทธชัย ลงได้สำเร็จ และเมื่อเธอได้ขึ้นชิงแชมป์โลกของจริงในไฟต์ต่อมากับทาง โมโม่ โคเซขิ นักชกสาวญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2550 ที่อำเภอผักไฟ่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เธอก็คว้าชัยชนะมาได้แบบเฉียดฉิว แต่ฟอร์มยังไม่ดีนักเพราะดูเกร็งๆมากไปสักหน่อย ทำให้เธอกลายเป็นแชมป์โลกมวยหญิงคนที่ 2 ของประเทศไทยไปในที่สุด

หลังจากได้แชมป์โลกมาครองวินยูก็ขึ้นอุ่นเครื่องชนะรวด 4 ครั้ง แต่ 1 ในนั้นเป็นการชกกับนักมวชายคือ เจริญชัย ส.รุ่งธนะชัย จึงไม่ได้รับการรับรองสถิติการชกไฟต์นี้

ล่าสุดเธอบินไปให้โมโม่แก้มือที่ญี่ปุ่น มเอวันที่ 11 สิงหาคม 2551 แต่ไฟต์นี้วินยูโดนหัวของผู้ท้าชิงโขก 2 ครั้งอย่างแรง ครั้งสุดท้ายเธอถึงร่วงลงไปลุกไม่ขึ้น แพ้น็อคไปแบบน่าเสียดายแค่ยกที่ 2 เท่านั้น และแม้ว่าทีมงานจะประท้วงไปทาง WBC แต่ก็ไม่เป็นผล

(ต้นฉบับภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์มวยสยามรายวัน ซอคเกอร์ ทูเดย์)