วันจันทร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2551

แซมซั่น กระทิงแดงยิม



ชื่อนักมวย: แซมซั่น กระทิงแดงยิม

ชื่อจริง:
สมบุญ พานตะสี

วันเดือนปีเกิด:
11 กรกฎาคม 2515

ภูมิลำเนา:
จ. ร้อยเอ็ด


สถิติ:
43-0-0; 36KO

เกียรติยศ
:
แชมป์จูเนียร์แบนตั้มเวต WBF (1994-2002)


"แซมซั่น" แสนเมืองน้อย ลูกเจ้าพ่อมเหศักดิ์ ภายใต้การฟูมฟักของปรีศักดิ์ อินทรพันธ์ หัวหน้าคณะ กับวิรัตน์ วชิรรัตนวงศ์ โปรโมเตอร์และผู้จัดการ ทำให้ สมบุญ พานตะสี (ชื่อจริงของ "แซมซั่น") หนุ่มกำพร้าแม่ตั้งแต่เล็ก เติบโตบนเส้นทางเงินทองโดยแท้ ปี 2533-2535 ชกมวยไทยค่าตัวครั้งละกว่าหนึ่งแสนบาทถึงเกือบสองแสนห้าหมื่นบาท 30 กว่าครั้ง เคยผลัดกันแพ้-ชนะกับวีระพล สหพรหม( ปัจจุบันครองแชมป์แบนตั้มเวตสภามวยโลก) ชนะแสนไกล ศิษย์ครูอ๊อด ได้ครองแชมป์แบนตั้มเวตเวทีลุมพินี, ชนะหลักหิน วสันตสิทธิ์ ได้ครองแชมป์จูเนียร์แบนตั้มเวตเวทีราชดำเนิน

เคยแสดงภาพยนตร์ไทยต้นทุนต่ำ เรื่อง "เลือดอีสาน" จึงมีฉายาพัวพันเป็น "แซมซั่นอีสาน" อย่างผสมกลมกลืน

เมื่อเบนเข็มมาชกมวยสากลภายใต้ชื่อฉายา "แซมซั่น" เป็นชื่อนักมวยจนได้ชื่อว่าเป็นแชมป์โลก แม้จะยิ่งใหญ่ในสถาบันเล็กๆ "แซมซั่น"ก็มีผลงานป้องกันตำแหน่งไว้ได้ถึง 38 ครั้ง เป็นสถิติที่ไม่เคยมีแชมป์โลกจากสถาบันมวยโลกเล็ก-ใหญ่แห่งใดเคยทำได้

นักชกเจ้าของฉายา "แซมซั่น" จอมพลังแห่งเทพนิยายคนนี้ ครองความเป็นนักมวยแม่เหล็กขวัญใจแฟนๆ มาตั้งแต่ครั้งยังชกมวยไทย เมื่อก้าวเข้ามาชกมวยสากลจนได้ครองบัลลังก์โลกรุ่นจูเนียร์แบนตั้มเวต (น้ำหนักตัวไม่เกิน 115 ปอนด์) ของสหพันธ์มวยโลก (WORLD BOXING FEDERATION; WBF ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น WORLD BOXING FOUNDATION หรือมูลนิธิมวยโลก) ด้วยการเอาชนะ TKO3 โคลิน "คิด" เนลสันได้ครองแชมป์ที่ว่างภายหลังขึ้นชกสากลอาชีพเพียงแค่ 4 ไฟต์เท่านั้น ความร้อนแรงในเชิงชกของเขาไม่เคยเสื่อมคลาย ลีลาการเดินหน้าสาดอาวุธมวยไม่มีเหน็ดเหนื่อย ทรหดอดทนไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดอย่างนี้ บากบั่นคว้าชัยชนะไม่ว่าจะเป็นรองคู่ชกเท่าไร เป็นที่ถูกใจแฟนมวยทุกชนชั้น ดังนั้จึงไม่น่าแปลกใจอะไรที่แซมซั่นจะป้องกันแชมป์โลกสถาบันเล็กๆแห่งนี้เอาไว้ได้ถึง 38 ครั้ง ในจำนวนนี้มีนักชกชั้นดีรวมอยู่ด้วยหลายรายด้วยกัน เช่น โรแลนโด้ ปาสคัว, แม็กซิม ปูกัตเชฟ, อเล็กซานเดอร์ มาห์มูตอฟ, เจส มาค่า, ครู๊ซ คาร์บาฮาล, และ ดิออสดาโด้ กาบี้ เป็นต้น

กวาดรางวัลที่หลายองค์กรยกย่องในความยอดเยี่ยมของตัวตนไปมากมาย แน่ละ "แซมซั่น" จากแดนอีสานคนนี้ มีผลพวงจากการค้ากำปั้นมากมายมหาศาลกว่านักมวยไทยคนใดที่ประกอบอาชีพชกมวยมา

ลือกันว่าเมื่อเลิกมวย "แซมซั่น" มีทรัพย์สินเงินทองประมานค่ากว่า 20 ล้านบาท

ปัจจุบัน "แซมซั่น" มีความสุขหลังเลิกชกมวยกับภรรยาซึ่งรับราชการตำรวจ มีบุตร 1-ธิดา 1 รู้จักกิน รู้จักใช้ มีบ้านหลังหรูอยู่อาศัยทั้งในกทม.และร้อยเอ็ดบ้านเกิด แถมยังเปิดร้านอาหารอีสานเป็นรายได้เสริมอีกด้วย และนานครั้งจะเข้าสนามมวยสักที

วันสถาปนาเวทีลุมพินีครบ 48 ปี เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.47 กลับมาชกมวยไทยโชว์ กับ "แรมโบ้" พงษ์ศิริ พ.ร่วมฤดี เรียกเสียงปรบมือจากแฟนๆ อย่างกึกก้อง

(เรียบเรียงจากเรื่อง "แซมซั่นอีสาน" แสนเมืองน้อย ลูกเจ้าพ่อมเหศักดิ์ คอลัมน์ ฉายาชาวยุทธ์ โดย สว่าง สวางควัฒน์ หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 19 มกราคม พ.ศ.2548 ปีที่ 14 ฉบับที่ 5165)