วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2551

พูนสวัสดิ์ กระทิงแดงยิม



ชื่อนักมวย: พูนสวสดิ์ กระทิงแดงยิม

ชื่อจริง:
ระกอบ อุดมมา

วันเดือนปีเกิด:
20 พฤศจิกายน 2523

ภูมิลำเนา
: อ. ภูพาน, จ. สกลนคร

สถิติ:
35-1-0; 25KO

เกียรติยศ
:
แชมป์แบนตั้มเวต
PABA (2544-2548)
แชมป์แบนตั้มเวต
WBA Fedelatin (2546-2547)
แชมป์แบนตั้มเวตเฉพาะกาล WBA (2548-2549)
แชมป์ซูเปอร์แบนตั้มเวต PABA (2549-ปัจจุบัน)


เมื่อเด็กหนุ่มจากภูพาน
-สกลนครคนนี้ ได้เดินทางเข้ามาชกมวยในเมืองกรุง และด้วยสายสัมพันธ์ทางสายเลือดที่เป็นลูกชายพี่สาวแท้ๆของ "พูนสวัสดิ์ ศิษย์ศรทอง" มวยแข็งแรงพันดุอดีตแชมป์รุ่น 126 ปอนด์ของวิกแอร์ เจ้าของสมญาเก๋ไก๋ "ไอ้รถถัง" เด็กหนุ่มคนนั้นเลยได้ใช้ชื่อตามอย่างน้าชายว่า "พูนสวัสดิ์เล็ก ว.สิงห์เสน่ห์" และด้วยกาที่เขามีลีลาการชกที่บู๊ดุเดือดเดินชนไม่หยุด ดังนั้นคนดูมวยเลยถือวิสาสะเรียกฉายาของเขาว่า "ไอ้รถถังจูเนียร์" ตามอย่างน้าชายของเขามาตลอด

อย่างไรก็ตามพูนสวสัดิ์ยังมีอีกฉายาหนึ่งที่ตั้งโดยคุณ
"สร้อย มั่งมี" นักข่าวชื่อดัง โดยคุณสร้อยให้เหตุผลว่า ตอนเจอพูนสวัสดิ์ใหม่ๆ น่าตาดูอ่อนกว่าวัยมาก เหมือนเด็กๆจ้ำม่ำ ตอนนั้นถ้าใครเอาขวดซีอิ๊วไปให้ถือ ก็จะเหมือน "เด็กสมบูรณ์" ซีอิ๋วขาว "หยั่นหวอหยุ่น" เลยทีเดียว ตั้งแต่นั้นมาพูนสวัสดิ์จึงมีอีกฉายาหนึ่งว่า "เด็กสมบูรณ์"


หลังจากอิ่มตัวกับมวยไทย
"พูนสวัสดิ์เล็ก" ได้ตัดสินใจเทิร์นโปรชกมวยสากลอาชีพภายใต้สังกัดของ "แกแล็คซี่ บ๊อกซิ่ง โปรโมชั่นส์" ของ "แชมแม้" นิวัฒน์เหล่า สุวรรณวัฒน์ ผู้จงจักภักดีกับสมาคมมวยโลกมาตลอด โดยเพียงปีแรกของการชกสกลพูนสวัสดิ์ก็สามารถค้วาแชมป์แบนตั้มเวต PABA มาครองได้เพียงการชกครั้งที่ 4 เท่านั้น ด้วยการชนะคะแนน 12 ยก นักชกจอมเก๋า ลี เอสโคบิโด้ จากฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2544 หลังจากนั้นเขาก็ป้องกันตำแหน่งเอาไว้ได้ 9 ไฟต์รวด โดยเป็นการชนะน็อคถึง 8 ไฟต์ด้วยกัน จนรั้งตำแหน่งรองแชมป์โลกอันดับสูง ทางสมาคมมวยโลกจึงได้สั่งให้เขาชกล้มแชมป์กับ มอยเสส คาสโตร แชมป์ WBA Fedelatin รุ่นเดียวกัน เพื่อหาผู้ที่เหมาะสมในการที่จะชิงแชมป์โลกต่อไปเพียงคนเดียวเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2546 ที่เมืองไทย และพูนสวัสดิ์ก็ไม่ทำให้ชาวไทยผิดหวัง เดินรุกไล่ถล่มเอาคาสโตรแพ้ TKO ไปในยกที่ 9 ได้ครองแชมป์ลาตินเป็นคนแรกของไทยและป้องกันแชมป์ PABA ครั้งที่ 10 เอาไว้ได้

พูนสวัสดิ์ป้องกันตำแหน่ง
2 เส้นเอาไว้ได้ 3 ครั้ง ก็ตัดสินใจสละแชมป์ลาตินไปในที่สุด โดยมุ่งมั่นป้องกันตำแหน่งแชมป์ PABA ต่อไปเพียงตำแหน่งเดียว อีกทั้งอันดับโลกก็พุ่งขึ้นสู่เบอร์ 1 ไปแล้วเรียบร้อย เขาป้องกันแชมป์ PABA เอาไว้ได้ทั้งสิ้น 17 ไฟต์ก็ได้รับโอกาสให้ขึ้นชิงแชมป์เฉพาะกาลรุ่นแบนตั้มเวตของ WBA ที่ว่าง เพราะทางแชมป์โลกตัวจริงชาวยูเครน วลาดิเมียร์ ไซโดเรนโก้ มือเจ็บต้องพักยาว และเขาก็ไม่พลาดใช้ความทรหดผสมการเล่นเชิงเอาชนะคะแนนคู่ชิงแชมป์จากปานามา ริคาร์โด้ คอร์โดบ้า ไปแบบไม่เป็นเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2548


พูนสวัสดิ์ป้องกันตำแหน่งแชมป์ชั่วคราวเอาไว้ได้เป็นครั้งแรกด้วยการชนะคะแนน 12 ยก
ไอ้แก่ ลีโอ กาเมซ อดีตแชมป์โลก WBA 4 รุ่น ชาวเวเนซูเอล่าไปได้ด้วยการชกสไตล์บ๊อกเซอร์ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2548 ที่ผ่านมา ชนิดขาดลอยเลยทีเดียว

ต่พูนสวัสดิ์ก็ไม่สามารถก้าวขึ้นสู่แชมป์โลกตัวจริงแต่เพียงผู้เดียว เมื่อพลาดท่าพ่ายคะแนน วลาดิเมียร์ ไซโดเรนโก้ แชมป์ตัวจริงชาวยูเครนไปอย่างหน้าเสียดาย เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2549 ที่ฮัมบวร์ก เยอรมัน แต่อันดับโลกล่าสุดของเขาก็หล่นมาเพียงเบอร์ 2 เท่านั้น และรอวันที่จะกลับไปชิงแชมป์โลกอีกครั้ง

พูนสวัสดิ์ขึ้นชิงแชมป์ซูเปอร์แบนตั้มเวต
PABA เอาชนะ KO2 โจนาธาน บา-อัต ไปได้อย่างง่ายดายเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2549 และป้องกันตำแหน่งเอาไว้ได้ 7 ครั้' และทาง WBA ด้มีคำสั่งให้ขึ้นชกตัดเชือกกับ สมศักดิ์ ก่อเกียรติยิม อดีตแชมป์ซูเปอร์แบนตั้มเวต WBA
พื่อนร่วมชาติเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2551 ซึ่งพูนสวัสดิ์ใช้ความสดบุกตลุยทำเอาสมศักดิ์ที่ตกตาชั่งไปก่อนชกแล้วพ่าย TKO11 ไปอย่างบอบช้ำ ได้สิทธิ์ชิงแชมป์โลกภาคบังคับในที่สุด

ระหว่างที่รอชิงแชมป์อยู่นี้พูนสวัสดิ์ก็ขึ้นป้องกันแชมป์ PABA ชนะน็อคไปอีก 2 ครั้งแล้ว

(ข้อมูลบางส่วนจากกระทู้ในเว็บบอร์ดโดย "เล็ก มวยตู้" และ "สร้อย มั่งมี", ต้นฉบับภาพประกอบจากนิตยสารมวยโลก)