วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2551

จักรกริช แอลจียิม



ชื่อนักมวย:
จักรกริช แอลจียิม

ชื่อจริง: สมศักดิ์ พลาผล

วันเดือนปีเกิด: 24 มีนาคม 2517

ภูมิลำเนา: จ. กำแพงเพชร

สถิติ: 6-0-0; 3KO

เกียรติยศ
:
แชมป์จูเนียร์ฟลายเวต WBF (2538)

จักรกริชจัดเป็นแชมป์โลกที่จัดไดว่าอาภัพคนหนึ่งของเมืองไทย เพราะหลังจากชกชนะรวด 5 ครั้ง เขาก็ได้รับการผลักดันให้ชิงแชมป์จูเนียร์ฟลายเวต WBF จาก "ไอ้เสือเผ่น" เฮซุส อัลเบอร์โต้ ชอง นักชกจากเม็กซิโกที่แย่งตำแหน่งไปจาก สายรุ้ง ปัฐวิกรณ์ยิม (อ.สุวรรณศิลป์) เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2538 ชนิดที่ใครๆก็ว่าผู้สนับสนุนใจเร็วมากเกินไป แต่จักรกริชก็ได้รับการชูมือให้ชนะคะแนนไปแบบบอบช้ำได้เป็นแชมป์คนใหม่

อย่างไรก็ตามความบอบช้ำที่ได้รับจากไฟต์ชิงแชมป์โลกนี้ บวกกับอีก 2 เดือนก็ยังขึ้นอุ่นเครื่องชนะคะแนน เบนจามิน เอสโคเบีย ในกำหนด 10 ยก
ทำให้ร่างกายบอบช้ำมากขึ้น แล้วจู่ๆวันหนึ่งจักรกริชก็เกิดอาการวูบขึ้นมาในขณะทำการฟิตซ้อม และแพทย์ตรวจพบว่าเขามีเลือดคั่งในสมองต้องผ่าตัดรักษาด่วนเป็นหนทางเดียวเท่านั้น ซึ่งหลังจากผ่าตัดจักรกริชก็มีสภาพไม่เหมือนเดิม ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และแขวนนวมเลิกชกมวยไปด้วยวัยเพียง 21 ปี
กับสถิติการชก 6 ไฟต์เท่านั้น

ล่าสุดมีข่าวออกมาว่าขณะนี้เขาตกอยู่ในสภาพที่ร่างกายซีกซ้ายเป็นอัมพาต การเคลื่อนไหวทำได้อย่างเชื่องช้า แขนขาเกร็งขณะเดิน พูดไม่ชัด และตาบอด 2 ข้าง ซึ่งอาศัยอยู่กับพ่อและแม่ที่มีอาชีพทำนาข้าวที่บ้านในจังหวัดกำแพงเพชร และการกีฬาแห่งประเทศไทยกำลังทำเรื่องช่วยเหลืออยู่

(ต้นฉบับภาพประกอบจากนิตยสารโลกกำปั้น)