วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ชนะ ป.เปาอินทร์



ชื่อนักมวย: ชนะ ป.เปาอินทร์

ชื่อจริง: ูณ หมดมา

วันเดือนปีเกิด: 25 มีนาคม 2509

ภูมิลำเนา: จ.เพชรบูรณ์

สถิติ: 54-4-4; 19KO

เกียรติยศ
:
แชมป์มินิฟลายเวตประเทศไทย (เวทีราชดำเนิน) (2531)
แชมป์มินิมั่มเวต
WBA (2536-2538, 2544)


ชนะครองแชมป์มินิมั่มเวต WBA สมัยแรกด้วยการชนะคะแนน ฮิเดยูกิ โอฮาชิ ไม่เป็นเอกฉันท์ถึงประเทศญี่ปุ่น เขาป้องกันตำแหน่งเอาไว้ได้ถึง 8 ครั้งด้วยกัน ก่อนที่จะเสียแชมป์โดยแพ้คะแนนไม่เป็นเอกฉันท์ให้กับ โรแซนโด้ อัลวาเรซ ผู้ท้าชิงชาวนิคารากัวคาบ้าน

อย่างไรก็ดีชนะมีโอกาสชิงแชมป์คืนจาก เคอิทาโร่ โฮชิโน่ ในอีก 5 ปีต่อมา และก็สามารถกระชากแชมป์มาได้ด้วยการชนะคะแนนไม่เป็นเอกฉันท์ถึงญี่ปุ่นอีกครั้ง อย่างไรก็ตามคราวนี้ชนะครองแชมป์เพียงไม่กี่เดือนก็ต้องบินไปเสียแชมป์ให้กับ ยูทากะ นิอิดะ ที่ญี่ปุ่นด้วยการแพ้คะแนนเอกฉันท์

ต่อมาเขาได้โอกาสขึ้นชิงแชมป์เฉพาะกาลรุ่นนี้อีกครั้งที่ว่างแต่ก็แพ้คะแนน ฮวน ลัดาเอต้า คู่ชิงแชมป์จากเวเนซูเอล่าไปแบบค้านสายตาเล็กๆที่บ้านของคู่ชก แต่เขาก็ยังคงได้รับโอกาสให้ขึ้นแก้มืออีกครั้งกับลันดาเอต้าที่เมืองไทย แต่ก็ทำได้แค่เสมอกันไปเท่านั้นชิงแชมป์ไม่สำเร็จ

อย่างไรก็ตามชนะยังหวังที่จะได้ชิงแชมป์โลกอีกครั้งหนึ่งในไม่ช้า และเขาเองก็ได้ขึ้นอุ่นกำปั้นอีก 3 ครั้ง ชนะคะแนน 6 ยก 2 ครั้งกับทำได้แค่เสมอแบบทุลักทุเลในกำหนด 6 ยกกับทาง ร็อคกี้ ฟูเอนเตส อดีตแชมป์มินิฟลายเวตสหพันธ์มวยฟิลิปปินส์ (PBF)

กลางปี 2005 ชนะไปอุ่นเครื่องที่ญี่ปุ่นแพ้คะแนนทางเทคนิคยก 5 ให้กับ จุนอิชิโร่ คาเนดะ อย่างฉิวเฉียด

ปัจจุบันชนะเปิดร้านขายข้าวสารอยู่แถวอำเภอบางใหญ่ จ.นนทบุรี และกิจการของเขาก็พอเลี้ยงตัวเองได้ตามอัตภาพ

ล่าสุดชนะบินไปอุ่นเครื่องกับนักชกญี่ปุ่น คาซึฮิโกะ เลซูมิ และก็ทำได้ดีด้วยการต่อยได้นับ 8 ในยกที่ 3 ก่อนกรรมกาจะรวมคะแนนให้เสมอกับมวยเจ้าถิ่นไปในที่สุด เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2006 จากนั้นก็ไม่ได้ขึ้นชกมวยอีกเลย