วันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2551

เขาค้อ แกแล็คซี่



ชื่อนักมวย: เขาค้อ แกแล็คซี่

ชื่อจริง:
วิโรจน์ (นิโรจน์) แสนคำ

วันเดือนปีเกิด:
15 พฤษภาคม 2502

ภูมิลำเนา:
จ.
เพชรบูรณ์

สถิติ:
24-2-0; 18KO

เกียรติยศ:

แชมป์แบนตั้มเวตเวทีราชดำเนิน (2529-2531)
แชมป์แบนตั้มเวต WBA (2531, 2532)

ชื่อจริงของเขาค้อ คือ "นิโรจน์ แสนคำ" ที่เกิดวันเดียวกัน แต่ต่างเวลากับคู่แฝด "สุระ แสนคำ"- เขาทราย แกแล็คซี่ แชมป์จูเนียร์แบนตั้มเวต WBA เมื่อ 15 พฤษภาคม 2502 ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ แม้ว่าจะเกิดทีหลังแต่เขาค้อก็ได้รับการเรียกขานว่าเป็นแฝดผู้พี่ของเขาทรายตามธรรมเนียมไทย เขาค้อมีสถิติการชก (สากล) 26 ครั้งแพ้เพียง 2 ครั้ง

ได้รับการสนับสนุนจาก "แชแม้" นิวัฒน์ เหล่าสุวรรณวัฒน์ จนประสบความสำเร็จได้เป็นแชมป์โลกรุ่นแบนตั้มเวตสมัยแรกโดยการเอาชนะคะแนน วิลเฟรโด้ วาสเควซ แชมป์แบนตั้มเวต WBA ชาวเวเนซูเอล่าแบบไม่เป็นเอกฉันท์ที่หัวหมาก เมื่อ 9 พ.ค. 2531 เขาค้อครองตำแหน่งแชมป์และสร้างสถิติเป็นแชมป์โลกรุ่นแบนตั้มเวตคนแรกของไทย และเป็นแชมป์โลกฝาแฝดคู่แรกของโลกร่วมกับเขาทรายที่ครองตำแหน่งในเวลาเดียวกัน เขาค้อครองแชมป์อยู่ได้ไม่กี่เดือนก็ต้องเสียแชมป์ให้กับนัชกเกาหลี มูน ซัง กิล โดยแพ้คะแนนทางเทคนิคในยกที่ 6 เพราะ "ไอ้ผมม้า" แตกชกต่อไม่ได้ แม้ว่าจะเป็นการแตกจากการต่อยก็ตาม เพราะทางเกาหลีหาว่าเขาค้อใช้หัวชน เมื่อ 14 ส.ค.ในปีเดียวกันที่เกาหลี อย่างไรก็ตามปีต่อมาเมื่อได้ชิงแชมป์คืนเขาค้อก็ถล่มเอา "ไอ้ผมม้า" เละเทะและได้นับ 2 ครั้งในยกที่ 11 ก็จะชนะคะแนนขาดลอยได้เป็นแชมป์แบนตั้มเวต WBA สมัยที่ 2 เมื่อ 9 ก.ค. 32 แต่พอป้องกันหนต่อมาก็เสียตำแหน่งให้ ลุยสิโต้ เอสปิโนซ่า อย่างสุดพิสดาร เพราะแค่การป้องกันแชมป์ครังแรกก็ถูกโรควูบถามหา เพราะถูกหมัดของผู้ท้าชิงชาวฟิลิปปินส์ นานร่วม 30 วินาทีแล้วจึงหงายหลังคาเชือกพ่ายน็อคไปแบบตกตะลึงกันทั้งสนามแค่ยกแรกเท่านั้น

"จอมวูบ" จึงป็นฉายาเชิงลบที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติกับ "เขาค้อ แกแล็คซี่"
บนเวทีราชดำเนินในไฟต์ป้องกันแชมป์โลก WBA (สมัยที่ 2) เพราะแพ้น็อก ลุยสิโต้ เอสปิโนซ่า ผู้ท้าชิงจากฟิลิปปินส์ ในชั่วเวลาเพียง 2 นาที 13 วินาทีของยกแรก เมื่อ 19 ตุลาคม 2532 ชนิดสุดพิสดารเหลือเชื่อ?

เพราะในเสี้ยววินาทีที่เขาค้อโดนหมัดซ้ายผู้ท้าชิงเข้าที่ลำตัวแล้วตวัดขึ้นทุบบ้องหูอีกหมัดหนึ่งนั้น ดูว่าไม่รุนแรงนัก เพราะเขาค้อไม่ได้ออกอาการอะไรเลย ซ้ำยังขยับเข้าหาคู่ต่อสู้ขณะยกนวมขึ้นลูบหน้าตัวเองคล้ายจะปัดอะไรบางอย่าง แสดงว่าพร้อมที่จะสู้ต่อ..

แต่ทันใดนั้น ร่างเขาค้อก็โงนเงนหงายหลังลงหัวพาดเชือกเส้นล่างสุด ตาค้าง ขากรรไกรแข็ง แล้ววูบไปเฉยๆ ประสาททุกส่วนไม่ยอมรับรู้สิ่งใดอีก
ท่ามกลางความตกตะลึงของคนดูที่ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น?

เขาค้อจึงแพ้น็อคผู้ท้าชิงไปอย่างแปลกประหลาดน่าพิศวงยิ่ง ???

จากนั้นเสียงวิพากษ์ต่างๆก็ตามมา เขาค้อเป็นลม? เขาค้อโดนยาสลบจากนวมคู่ต่อสู้? เขาค้อถูกของ? โดนเวทมนตร์ลึกลับเล่นงาน?
เขาค้อมีโรคประจำตัวหรือบกพร่องทางสรีระ? แม้กระทั่งที่หาว่าเขาค้อล้มมวยก็มี

แต่ไม่ว่าอย่างไร เขาค้อ แกแล็คซี่-"แฝดพี่" ก็เสียแชมป์โลกแบนตั้มเวตเป็นครั้งที่ 2 ในชั่วเวลากะพริบตาไปแล้วจริงๆ

ฉะนี้แล้ว จะยังมีฉายาใดอีกเล่าที่คู่ควรกับเขา(ค้อ)ยิ่งไปกว่า "จอมวูบ"??

เขาค้อ แกแล็คซี่ เป็นนักมวยไทยคนแรกที่ล้างอาถรรพณ์คว้าแชมป์โลกรุ่นแบนตั้มเวตมาครองได้สำเร็จ แต่แล้วเขาก็โดนอาถรรพณ์ล้างเอาบ้าง
เพราะครองตำแหน่งสมัยที่สองอยู่เพียง 3 เดือน เข็มขัดแชมป์โลกก็หลุดลอยไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ แม้ว่าจะได้พยายามฟิตซ้อมหวังจะกลับมาอีก แต่เกิดอุบัติเหตุรถคว่ำได้รับบาดเจ็บ หมอตรวจเช็คร่างกายทุกส่วนแล้วระบุว่าต้องเลิกชกมวยโดยเด็ดขาด จึงต้องแขวนนวมเมื่ออายุ 30 ปีพอดี

เลิกมวยแล้ว แม้ไม่ร่ำรวยระดับ "เสี่ย" อย่าง "เขาทราย" แต่เขาค้อก็พอมีเงินเก็บจากการชกมวยพอตั้งตัวได้
ทุกวันนี้ทราบว่าเดินตามเขาทรายไปตามโรงถ่ายหนังถ่ายละคร โดยเขาทรายเป็นคนผลักดันให้ได้แสดงบทตัวประกอบตามที่ผู้กำกับกำหนดให้ โดยไม่กลับมาชกมวยอีกเลย

ต่อมา เขาค้อกลับคืนวงการมวยอีกครั้ง ด้วยการเป็นเทรนเนอร์ให้กับ แซมซั่น ส.สิริพร แชมป์ไลต์ฟลายเวต WBC Female ที่เป็นแชมป์โลกมวยหญิงคนแรกของเมืองไทย แต่ก็เทรนกันได้แค่เพียงไฟต์เดียวเท่านั้น

(เรียบเรียงเพิ่มเติมจากเรื่อง "จอมวูบ "เขาค้อ แกแล็คซี่" ผู้ล้างอาถรรพณ์และถูกอาถรรพณ์ล้าง" คอลัมน์ ฉายาชาวยุทธ์ โดย สว่าง สวางควัฒน์ หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับที่ 5137 วันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ.2547 ปีที่ 14, ต้นฉบับภาประกอบจากนิตยสารมวยโลก)