วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2551

สด จิตรลดา



ชื่อนักมวย: สด จิตรลดา

ชื่อจริง:
ชาวลิต วงศ์เจริญ

วันเดือนปีเกิด:
5 พฤษภาคม 2505

ภูมิลำเนา:
จ. ชลบุรี

สถิติ:
26-4-1; 16KO

เกียรติยศ:

แชมป์ฟลายเวต WBC (2527-2531, 2532-2534)

สดเป็นนักมวยที่มาจากนักมวยไทยนามว่า เชาวลิต ศิษย์พระพรหม ที่ บิ๊กผมอึ่งสหสมภพ ศรีสมวงศ์ จะจับมาสวมชื่อ มันส์ ส.จิตพัฒนา เพื่อลุ้นบัลลังก์โลก แต่ฝรั่งคนจัดอันดับเกิดเพี้ยนขึ้นมา มันส์ ส.จิตพัฒนา จึงกลายสภาพมาเป็น ส.จิตรลดา และกลายเป็น สด จิตรลดา ในท้ายที่สุด ดังนั้นสดจึงเป็นนักชกไทยราวเดียวในประวัติศาสตร์ที่ฝรั่งเป็นคนตั้งชื่อให้

สดเกือบจะได้ครองแชมป์ไลต์ฟลายเวต
WBC เป็นตำแหน่งแรกแล้ว เมื่อทาง น้าท่าน ส่งสดเดินทางไปชิงแชมป์ถึงเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นการชกเพียงไฟต์ที่ 5 ของสดเท่านั้น แต่สดก็ตะบันเอา ชาง จุง คู เจ้าของตำแหน่งเสียเละเทะ แต่สดก็ถูกกลโกงของกรรมการต่างๆมากมาย เช่น กรรมการห้ามบนเวที เดินขาเป๋ ขาลาก เพื่อถ่วงเวลาให้แชมป์ชาวเกาหลีฟื้นตัว ก่อนที่จะรวมคะแนนให้สดแพ้ไปแบบน่าเกลียด เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2527


แต่ในปีเดียวกันสดก็ข้ามรุ่นมาชิงแชมป์ฟลายเวต
WBC จาก กราเบรียล เบอร์นัล แชมป์โลกชาวเม็กซิโก และก็เอาชนะคะแนนคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2527 สดป้องกันแชมป์เอาไว้ได้ 6 ครั้งก่อนที่จะบินไปเสียแชมป์ที่เกาหลีใต้ด้วยการแพ้คะแนน คิม ยอง กัง อย่างเป็นเอกฉันท์ เมื่อ 24 กรกฎาคม 2531 แต่สดก็แก้มือได้ในปีต่อมาโดยการชนะคะแนนคิมอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ที่จังหวัดตรังกลับมาครองแชมป์สมัยที่ 2 เมื่อ 3 มิถุนายน 2532

สดป้องกันแชมป์ไว้ได้อีก
4 ครั้งก่อนที่จะพลาดท่าแพ้ TKO 6 เมืองชัย กิตติเกษม อดีตแชมป์จูเนียร์ฟลายเวต IBF ที่ข้ามรุ่นมาชิงแชมป์ด้วยอย่างหมดรูป เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2534 สดอุ่นเครื่องชนะอีก3 ไฟต์ก็พยายามกลับมาชิงแชมป์อีกครั้งแต่ก็ถูกเมืองชัยย้ำแค้นได้อีกแพ้ TKO 9 ไปอย่างย่อยยับ เมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2535 และได้วางนวมไปในที่สุดหลังจากไฟต์นี้เอง

ล่าสุดมีข่าวว่า สดได้เดินทางไปใช้ชีวิตอยู่ที่สหรัฐอเมริกา แต่ก็ไม่ทราบว่าจะเป็นการย้ายถิ่นฐานถาวรของสดหรือไม่ ถ้าไม่ สดจะกลับเมืองไทยเมื่อใด
?


(ต้นฉบับภาพประกอบจากนิตยสารโลกกำปั้น)