วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2551

เบิกฤกษ์ ชาติวันชัย



ชื่อนักมวย:
เบิกฤกษ์ ชาติวันชัย

ชื่อจริง:
ติณพงษ์ หาญธนะกุล (แซ่ห่าน)

วันเดือนปีเกิด:
2478 (จำวันและเดือนไม่ได้)

ภูมิลำเนา:
โรงไฟฟ้าวัดเลียบ, กรุงเทพ

สถิติ:
29-8-3; 6KO

เกียรติยศ:
แชมป์ฟลายเวต WBA (2513)


เบิกฤกษ์หรือ "ไอ้เหม็น" นั้นก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เป็นนักมวยไทยชั้นดีมาก่อนที่จะเริ่มสวมรองเท้าชกมวยสากล โดยเขานั้นมีดีกรีเป็นแชมป์มวยไทยในรุ่นฟลายเวตของประเทศไทยมาก่อน เขาเริ่มชกมวยสากลอาชีพครั้งแรกเมื่ออายุ 23 ปีโดยเอาชนะคะแนน 6 ยก คชาศึก สกุลไทย เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2501 จากนั้นก็ทำสถิติชกอีก 26 ครั้ง ชนะ 23เสมอ 3 ไม่แพ้ใคร ในจำนวนนั้นเขาสามารถชนะคะแนนอดีตคู่ปรับเก่าของ ชาติชาย เชี่ยวน้อย เบอร์นาเบ้ วิลลาแคมโป้ นักชกฟิลิปปินส์ในกำหนด 10 ยกได้เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2512 ซึ่งต่อมาวิลลาแคมโป้ไปพลิกล็อคชนะคะแนน ฮิโรยูกิ เอบิฮาร่า แย่งแชมป์ฟลายเวต
WBA มาครองได้สำเร็จถึงกรุงโตเกียว ดังนั้นทาง "ไอ้เหม็น"จึงขอท้าชิงแชมป์ด้วยทันที และทางวิลลาแคมโป้ก็ยอมมาป้องกันด้วยที่เมืองไทย โดยไฟต์ดังกล่าวนั้นมีขึ้นที่สนามกีฬาจุฬาลงกรณ์ เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2513 (แต่ในสถิติบันทึกของฝรั่งว่าเป็นวันที่ 5) และ "ไอ้เหม็น" ก็เป็นฝ่ายเอาชนะคะแนนแบบไม่เป็นเอกฉันท์แย่งแชมป์มาครองได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่ได้เป็นแชมป์โลกแล้ว เบิกฤกษ์ได้บินไปอุ่นเครื่องให้กับทาง เออร์บิโต้ ซาลาวาร์เรีย แชมป์ฟลายเวต OPBF ดาวรุ่งในขณะนั้น และก็พลาดท่าพ่ายคะแนนให้กับดาวรุ่งตากาล๊อกไปในการชกนอกรอบกำหนด 10 ยก ถึงถิ่นฟิลิปปินส์ (ต่อมาซาลาวาร์เรียได้เป็นแชมป์ฟลายเวต WBC ด้วยการชนะน็อค ชาติชาย เชี่ยวน้อย ในยกที่ 2 คาบ้าน)

หลังจากนั้นเบิกฤกษ์ยังดวงแตกเข้าอีก เมื่อถูกทาง
WBA สั่งให้ไปป้องกันแชมป์โลกกับดาวรุ่งหมัดดินระเบิดชาวอาทิตย์อุทัยอย่าง มาซาโอะ โอห์บะ และ "ไอ้เหม็น" ก็ทนหมัดดินระเบิดของโอห์บะไม่ไหว พ่ายน็อคไปในยกที่ 13 เสียแชมป์ไปเพียงการป้องกันตำแหน่งครั้งแรก หลังจากกลับมาพักจิตใจ "ไอ้เหม็น" ก็ถูกส่งให้ขึ้นอุ่นเครื่องกับทาง คาซูโยชิ คานาซาว่า นักชกญี่ปุ่นที่กรุงเทพ แต่ "ไอ้เหม็น" ก็ทำท่าจะเสียมวย เมื่อพลาดท่าถูกคานาซาว่าถล่มพ่ายน็อคไปแค่ยกที่ 4 เท่านั้น


อย่างไรก็ตามเบิกฤกษ์ยังกู้ชื่อคืนได้ด้วยการชนะ
3 ไฟต์รวด ก่อนจะมาพ่ายคะแนน 10 ยกให้กับ ชาติชาย เชี่ยวน้อย อดีตแชมป์โลกรุ่นเดียวกันเข้าให้อีก แม้ว่าหลังจากนั้นเขาจะกลับมาชนะในการอุ่นเครื่องธรรมดาๆได้อีกครั้งหนึ่ง แต่การชกอีก 4 ครั้งต่อมาเขาแพ้รวดทั้งหมด และหนึ่งในจำนวนนั้นมีการแพ้น็อคยก 10 ให้กับดาวรุ่งดวงใหม่ เจ้าของฉายา "เคลย์ใบ้" ถนอมจิต สุโขทัย และ แพ้คะแนน 10 ยก ซู ฮวาน ฮอง แชมป์แบนตั้มเวต OPBF (ต่อมาได้เป็นแชมป์แบนตั้มเวตและจูเนียร์เฟเธอร์เวต WBA) และการชกครั้งสุดท้ายในชีวิตเขาแพ้น็อคยก 5 เฟอร์นันโด้ คาบาเนญญ่า คาบ้านเมื่อวันที่ 17 .. 2516 ทำให้เขาตัดสินใจแขวนนวมในที่สุด และหันมาเอาดีด้วยการทำงานเป็นนายไปรษณีย์จนกระทั่งเกษียณอายุ

(ต้นฉบับภาพประกอบจากนิตยสารโลกกำปั้น)